World News

ตำรวจแคนาดาเร่งสืบสวน มีคนบุกบ้าน ‘เมิ่ง วันโจว’ ในแวนคูเวอร์

มีรายงานว่า ตำรวจแคนาดาอยู่ระหว่างการตรวจสอบ กรณีมีรายงานว่า บ้านพักของเมิ่ง วันโจว (Meng Wanzhou) ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายการเงินของหัวเว่ย (Huawei) ในแวนคูเวอร์ถูกใครบางคนบุกรุกเข้าไปในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

meng
เมิ่ง วันโจว

โดยตำรวจแคนาดาระบุว่าได้รับแจ้งเมื่อเวลาประมาณตีห้าครึ่งว่ามีคนบุกรุกเข้าไปในตัวบ้าน ก่อนจะหลบหนีออกไป ซึ่งบ้านดังกล่าวเป็นชื่อของนาย Liu Xiaozong สามีของเมิ่ง วันโจว และพวกเขาซื้อบ้านหลังนี้มาเมื่อปี 2552 ซึ่งการมีทรัพย์สินในแคนาดานั้นได้ถูกนำมาพิจารณาในศาลด้วยว่า พวกเขาตั้งใจอยู่ยาว ไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหลีกซ่อนเร้น

ส่วนตัวเธอเองนั้น มีรายงานเช่นกันว่า ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในช่วงเย็นวันอาทิตย์เนื่องจากความดันโลหิตสูง

ทั้งนี้ การไต่สวนของศาลจะยังคงมีต่อไปในวันจันทร์ ตามเวลาในแคนาดา และการที่รัฐบาลจีนประกาศให้ทางการแคนาดาปล่อยตัวเมิ่ง วันโจวโดยเร็วนั้น ก็ถูกอดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีแคนาดาอย่างจัสติน ทรูโดว (Justin Trudeau) ออกมาตำหนิว่า ทางการจีนที่เคยแต่ควบคุมอำนาจศาล คงยากที่จะเข้าใจว่า ศาลนั้นมีอำนาจที่เป็นอิสระ และไม่สามารถแทรกแซงได้

“ไม่มีประโยชน์ที่จะกดดันรัฐบาลแคนาดา เพราะศาลจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง”

อย่างไรก็ดี สถานการณ์นี้ อาจกล่าวได้ว่า เป็นความ “พลาด” ของรัฐบาลจีนเองที่ไม่ระวังให้มากพอ ว่านอกจากสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังมีประเทศเพื่อนบ้านที่พร้อมจะปฏิบัติตามนโยบายของสหรัฐอเมริกาอยู่มากมาย

โดยหากพิจารณาจากพฤติกรรมของเมิ่ง วันโจว พบว่า เธอมีความระวังตัวอยู่มากเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้เธอเคยเดินทางเข้าออกสหรัฐอเมริกาอยู่บ่อยครั้ง แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ตั้งแต่ต้นปีนี้มา เธอเลือกที่จะไม่เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาอีกต่อไป และหันไปเปลี่ยนเครื่องที่แคนาดาแทน แต่แล้วก็อาจเป็นความชะล่าใจ จนนำไปสู่การควบคุมตัวในที่สุด

Avatar photo