World News

อัยการกรุงโตเกียวยืนฟ้อง-ออกหมายจับ ‘อดีตประธานนิสสัน-ผู้ช่วย’ วันนี้

วันนี้ (10 ธ.ค.) พนักงานอัยการกรุงโตเกียว ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดี “นายคาร์ลอส กอส์น” อดีตประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ และนายเกรก เคลลี่ ผู้ช่วยคนสนิทและอดีตกรรมการนิสสัน ในข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยเครื่องมือทางการเงิน ด้วยการระบุข้อมูลอันเป็นเท็จ ในรายงานทางการเงินของบริษัทนิสสัน

คาร์ลอส กอส์น
นายคาร์ลอส กอส์น

ขณะเดียวกัน บริษัทนิสสัน มอเตอร์ ถูกอัยการโตเกียวยื่นฟ้อง ในข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายเครื่องมือทางการเงินเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การฟ้องร้องดำเนินคดีดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่นายกอส์น ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 19 พ.ย. โดยสงสัยว่าเขาระบุตัวเลขค่าตอบแทนน้อยกว่าความเป็นจริงตลอดห้าปีงบการเงิน ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2558

ทั้งนี้ ทางพนักงานอัยการพิจารณาว่า นิสสัน ควรรับผิดชอบเช่นกัน จากกรณีที่ยื่นรายงานประจำปีที่มีการบิดเบือนค่าตอบแทนของนายกอส์น ต่อหน่วยงานกำกับดูแลของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นายกอส์น และนายเคลลี่ ยังถูกออกหมายจับล่าสุดในวันนี้เช่นกัน ต่อกรณีที่ทั้งคู่ประพฤติไม่เหมาะสมทางการเงินอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนมีนาคม 2561

แหล่งข่าวใกล้ชิดเผยว่า หมายจับครั้งใหม่นี้อาจจะส่งผลให้อดีตผู้บริหารทั้งสอง ถูกควบคุมตัวในโตเกียวเพิ่มอีก 20 วัน ไปจนถึงวันที่ 30 ธ.ค.

ทั้งนี้ กฎหมายของญี่ปุ่นกำหนดให้สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย โดยไม่มีการตั้งข้อหาได้นานสูงสุด 23 วัน หากมีการออกหมายจับโดยตำรวจ และ 22 วัน หากออกหมายจับโดยพนักงานอัยการ

สำหรับในทางทฤษฎีนั้น การตั้งข้อหาและการออกหมายจับล่าสุดนี้ อาจส่งผลให้ผู้ต้องหาถูกคุมขังในญี่ปุ่นอย่างไม่มีกำหนด

Avatar photo