The Bangkok Insight

ซูเปอร์โพลชี้ 70.6% พรรคการเมืองยังไม่ตอบโจทย์ปชช.

“ซูเปอร์โพล” นำเสนอผลสำรวจล่าสุด เกี่ยวกับความเห็นและทัศนคติของประชาชนที่มีต่อความเคลื่อนไหวทางการเมืองในปัจจุบัน พบหลายประเด็นที่ยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่ก่อตั้งใหม่ และมีการโยกย้ายสมาชิกจากพรรคการเมืองเดิม มาสู่พรรคการเมืองใหม่นั้น ยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน

ดร.นพดล กรรณิกา
ดร.นพดล กรรณิกา

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง อดีต ส.ส.ย้ายพรรคกับความเป็นผู้นำขวัญใจตลอดกาล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,098 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 1 – 8 ธันวาคม 2561 พบว่า

เมื่อถามถึง พรรคการเมืองและนักการเมืองเสนอแนวทางแก้ปัญหาเดือดร้อน ตอบโจทย์ของประชาชนแล้วหรือไม่ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 70.6% ระบุพรรคการเมืองยังไม่ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาเดือดร้อน ยังไม่ได้ตอบโจทย์ของประชาชน ในขณะที่ 29.4% ระบุ พรรคการเมืองเสนอแนวทางแก้ปัญหาแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความเห็นต่อการย้ายพรรคของ อดีต ส.ส. พบว่า เกินครึ่งหรือ 53.1% ระบุไม่น่าดู น่าเบื่อมากกว่า ในขณะที่ 46.9% ระบุ น่าสนใจ น่าติดตาม ตามลำดับ

ที่น่าพิจารณาคือ เกินครึ่งหรือ 53.5% จะไม่เลือกอดีต ส.ส. คนย้ายพรรค ในขณะที่ 46.5% ระบุว่าจะเลือก

ซูเปอร์โพลสส.ย้ายพรรค
ซูเปอร์โพลสส.ย้ายพรรค

ส่วนผลสำรวจยังพบ 5 อันดับคะแนนความพึงพอใจของตัวอย่างที่ระบุ ผลงานรัฐมนตรีด้านต่าง ๆ ในความพอใจของประชาชน พบว่า

นายกรัฐมนตรี ได้อันดับแรกคือ 7.24 คะแนน เพราะ สามารถแก้วิกฤตขัดแย้งการเมืองรุนแรงได้สงบ แก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น แก้ปัญหาต่างชาติกีดกันการค้าไทย และมีบทบาทสำคัญในเวทีโลก เกิดการลงทุนต่าง ๆ ในประเทศ เป็นต้น

อันดับสองได้แก่ รัฐมนตรีด้านอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ 7.19 คะแนน เพราะ ทวงคืนผืนป่าจากนายทุน ส่งเสริมปลูกไม้มีค่า ไม้เศรษฐกิจ รณรงค์ชายหาดปลอดบุหรี่ รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก ลดการใช้โฟม ให้คนอยู่กับป่าดูแลรักษาป่าได้ เป็นต้น

อันดับสาม ได้แก่ รัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงได้ 6.90 คะแนน เพราะ ทำบ้านเมืองสงบ ไม่วุ่นวาย ไม่ขัดแย้งรุนแรงบานปลาย แก้ปัญหาค้ามนุษย์ จัดระเบียบสังคม ขจัดผู้มีอิทธิพลและอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นต้น

อันดับสี่ ได้แก่ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ ได้ 6.56 คะแนน เพราะ แปรรูปยางพาราทำถนนหมู่บ้าน กระจายสินค้าเกษตร แก้ปัญหาสินค้าเกษตรค้างสต็อก ส่งเสริมปลูกข้าวโพดหลังนา ราคาดี แก้ปัญหาใช้สารเคมีในการเกษตร เป็นต้น

อันดับที่ห้า ได้แก่ รัฐมนตรีด้าน คมนาคม ได้ 6.52 คะแนน เพราะการก่อสร้างเส้นทางคมนาคมต่าง ๆ เกิดขึ้นในเมืองใหญ่และหัวเมืองต่างจังหวัด ความปลอดภัยทางถนน และได้แก้ปัญหาสามารถปลดธงแดง ความเสี่ยงปลอดภัยด้านการบินพลเรือน เป็นต้น

นอกจากนี้ ข้อมูลจากการทำ “เนต แอสเซสเมนท์” (Net Assessment) กับชาวบ้านในหัวข้อ “ผู้นำประเทศที่ครองใจข้าตลอดกาล” พบ 5 ลักษณะที่จะทำให้เทใจสนับสนุนเป็นผู้นำตลอดเวลา คือ

  • 1) ผู้นำที่รู้จักผิดชอบชั่วดี ปรับปรุงแก้ไข ตัดสินใจเด็ดขาด ขจัดคนข้างตัวที่ไม่ดีออกไปได้และทำให้คนข้างตัวทำงานหนักหมั่นดูแลประชาชนให้เป็นสุขทุกกลุ่มเท่าเทียม
  • 2) ผู้นำที่เป็นศูนย์รวมทุกคน คนทุกระดับวิ่งเข้าหา ไม่ว่ามีอำนาจหรือไม่มีอำนาจ ไม่ว่าอยู่ใกล้หรือไกล
  • 3) ผู้นำที่ต้องรักษาเครือข่ายฐานสนับสนุนไว้หมั่นดูแลทั้งยามสุขและยามทุกข์ ไม่ขาดช่วง ไม่ขาดตอน
  • 4) ผู้นำที่แก้ปัญหาปากท้องได้ดีมีฝีมือ สร้างผลงานเป็นที่จดจำได้ ใครมาเป็นผู้นำก็ต้องทำต่อ
  • 5) ผู้นำที่พูดจาดี มีสกุล ไม่เป็นต้นตอความขัดแย้ง พูดคุยด้วยแล้วสบายใจ มีทางออกแก้ปัญหาได้

ส่วนตัวอย่างพรรคการเมืองและนักการเมือง ที่เสนอแนวทางแก้ปัญหาเดือดร้อน ตอบโจทย์ของประชาชน ได้แก่

  • เสนอแนวทาง แก้ปัญหาแล้ว     29.4%
  • ยังไม่เสนอแนวทางแก้ปัญหาเดือดร้อน ยังไม่ตอบโจทย์     70.6%

สำหรับ % ของตัวอย่างที่ระบุความเห็นต่อการย้ายพรรคของ อดีต ส.ส.

  • ไม่น่าดู น่าเบื่อมากกว่า     53.1%
  • น่าสนใจ น่าติดตาม          46.9%

แสดงค่า % ของตัวอย่างที่ระบุ ผลกระทบจากการย้ายพรรคการเมือง ของ อดีต ส.ส.

  • ไม่เลือก อดีต ส.ส. คนย้ายพรรค   53.5%
  • เลือก      46.5%

Avatar photo