Economics

หนีรถติด ‘รามคำแหง-หัวหมาก’ ดันยอด ‘แอร์พอร์ตลิงก์’ โตต่อเนื่อง

ประชาชนหนีรถติด “รามคำแหงหัวหมาก” ดันยอดผู้ใช้รถไฟฟ้า “แอร์พอร์ต เรล ลิงก์” โตต่อเนื่อง คาดปี 62 ขยายตัวอีก 6% พร้อมเร่งพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับผู้โดยสาร

suthep
สุเทพ พันธุ์เพ็ง

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการ (บอร์ด) และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร... จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุหนึ่งมาจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรง และรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมีนบุรี ทำให้การจราจรทางถนนติดขัด ประชาชนจึงหันมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชนเพิ่มขึ้น ทั้งรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์และเรือโดยสารคลองแสนแสบ

สำหรับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 จากเดิมจำนวนผู้โดยสารช่วงวันจันทร์พฤหัสบดีจะอยู่ที่ 6.6-6.8 หมื่นคนต่อวัน แต่ปัจจุบันเพิ่มเป็น 7.5 หมื่นคนต่อวันในปัจจุบัน และช่วงวันศุกร์เดิมมีผู้โดยสารประมาณ 7.5-7.6 หมื่นคนต่อวัน เพิ่มเป็นมากกว่า 8 หมื่นคนต่อวัน ส่งผลให้ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ทำสถิติใหม่ด้วยจำนวนผู้โดยสารสูงสุด 2,196,879 คนและรายได้สูงสุด 66.8 ล้านบาท

ปี 2562 คาดว่าผู้โดยสารและรายได้จะเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีนี้ เพราะจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นตลอด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการจราจรติดขัดทำให้ประชาชนขึ้นแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่สถานีหัวหมากและสถานีรางคำแหง”

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2559 มีจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 21.2 ล้านคน, ปี 2560 อยู่ที่ 22.5 ล้านคน และตั้งแต่เดือนมกราคมพฤศจิกายน 2561 อยู่ที่ 21.6 ล้านคน ทั้งนี้ มีการประเมินว่าเมื่อสิ้นสุดปี 2561 จำนวนผู้โดยสารอาจพุ่งทะลุ 23 ล้านคน

air1

เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก

นายสุเทพกล่าวต่อว่า ในช่วงที่ผ่านมาการให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีความคล่องตัวตามปกติเนื่องจากรถไฟฟ้าส่วนใหญ่อยู่ในสภาพปกติไม่มีปัญหาขัดข้องเหมือนในอดีตโดยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ผ่านการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ (Overhaul) เสร็จไปแล้ว 8 ขบวนและขบวนที่ 9 ซึ่งเป็นขบวนสุดท้าย จะซ่อมบำรุงแล้วเสร็จในวันที่ 30 ธันวาคมตามแผน

ด้านการติดตั้งราวกั้นสเเตนเลสบนชั้นชานชาลาสถานี 7 แห่ง จากทั้งหมด 8 แห่ง ก็จะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคมนี้ตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์อยู่ระหว่างเปิดประมูลติดตั้งยางปิดช่องว่างระหว่างชานชาลาและประตูรถไฟฟ้า (Platform Gap Filler) บนสถานี 8 แห่ง ราคากลาง 6.5 ล้านบาท เพื่อป้องกันสิ่งของหรือเท้าผู้โดยสารตกลงไปในช่องว่าง คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2562

ขณะเดียวกันแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ อยู่ระหว่างติดตั้งบันไดเลื่อนบนสถานีพญาไทเพิ่มอีก 1 แห่ง เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เดินทางออกจากชานชาลาแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ไปยังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เนื่องจากสถานีพญาไทมีเพียงบันไดเลื่อนจากรถไฟฟ้าบีทีเอส ไปยังชั้นขายตั๋วของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เพียงฝั่งเดียว

โดยประเมินว่าการติดตั้งบันไดเลื่อนน่าจะแล้วเสร็จในเดือนเดือนสิงหาคม 2562 ซึ่งสาเหตุที่ใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะสถานีไม่ได้ออกแบบไว้ตั้งแต่แรก จึงต้องทุบพื้นที่บางส่วนและติดตั้งบันไดเลื่อนเข้าไปใหม่

Avatar photo