Wellness

เฝ้าระวัง!!โรคพิษสุนัขบ้า สถิติปี 61 เสียชีวิต 17 ราย

แต่ละสัปดาห์การเฝ้าระวังโรคเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ในช่วงนี้ กรมควบคุมโรค ได้ออกรายงาน “พยากรณ์โรค และภัยสุขภาพรายสัปดาห์” ฉบับที่ 188 ประจำสัปดาห์ที่ 48 (วันที่ 9 – 15 ธันวาคม 2561 ) มุ่งโดยเน้นสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าเป็นหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรค

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ในปี 2561  พบผู้เสียชีวิต 17 ราย ใน 14 จังหวัด จากบุรีรัมย์ ระยอง และสงขลา จังหวัดละ 2 ราย สุรินทร์ ตรัง นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง หนองคาย ยโสธร กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ตาก และสุราษฎร์ธานี จังหวัดละ 1 ราย

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตชาวต่างชาติสงสัยโรคพิษสุนัขบ้า เข้ามารับการรักษาในสถานพยาบาลของไทย มีประวัติถูกสุนัขของตัวเองที่เลี้ยงไว้กัดเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา

การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้  คาดว่าในช่วงนี้มีโอกาสพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าได้  เนื่องจากโรคนี้สามารถพบได้ตลอดทั้งปี ประกอบกับช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อากาศร้อนสลับเย็น อาจทำให้สัตว์หงุดหงิดง่าย แม้จะเป็นสุนัขในบ้านที่ได้รับวัคซีนป้องกันแล้วก็ตาม อาจได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าจากที่สุนัขของตนเองที่ไปเล่นกับสุนัขจรจัดนอกบ้านได้   กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำประชาชนว่า ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่ไม่ทราบประวัติฉีดวัคซีน “

dog 1532627 640  

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำ หลัก “คาถา 5 ย.” เพื่อลดความเสี่ยงการรับเชื้อพิษสุนัขบ้า ประกอบด้วย

1.อย่าเหยียบ บริเวณลำตัว ขา หรือหางของสัตว์

2.อย่าแยก สัตว์ที่กำลังกัดกัน

3.อย่าแหย่ สัตว์เพราะอาจโดนกัด/ข่วน

4.อย่าหยิบ อาหารสัตว์ขณะกำลังกิน

5.อย่ายุ่ง กับสัตว์ที่ไม่รู้จักคุ้นเคย

ทั้งนี้หากถูกสุนัขหรือแมวกัด ข่วน ให้ล้างแผลทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด และฟอกสบู่หลายๆ ครั้ง เช็ดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโปรวิดีนหรือแอลกอฮอล์ และรีบไปโรงพยาบาลหรือสถานีอนามัยใกล้บ้าน เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้เร็วที่สุด โดยต้องฉีดวัคซีนให้ครบชุดและตรงตามนัด จึงจะได้ผล เพราะหากติดเชื้อพิษสุนัขบ้า และปล่อยทิ้งไว้จนเชื้อเข้าสู่ระบบประสาท แสดงอาการป่วยแล้ว ไม่สามารถรักษาให้หายได้ ผู้ป่วยจะเสียชีวิตทุกราย  ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422”

Avatar photo