Digital Economy

‘5 เคล็ดลับ’ รักษาความปลอดภัยบัญชี ‘เฟซบุ๊ก’

ในแต่ละวัน ผู้คนเข้ามาใช้งาน Facebook เพื่อแบ่งปันเรื่องราวของตัวเอง รับข่าวสารเกี่ยวกับความเป็นไปของโลกผ่านมุมมองของผู้อื่น และเชื่อมต่อกับเพื่อน เรื่องราว และแบรนด์ที่ชื่นชอบ

“เฟซบุ๊ก” ต้องการให้ผู้ใช้งานรู้สึกปลอดภัย เพื่อรักษาบัญชีและปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ให้ปลอดภัย โดยเฟซบุ๊ก ได้ให้บริการ “ฟีเจอร์ นโยบาย”และเครื่องมืออย่างหลากหลาย ซึ่งถูกออกแบบเพื่อรักษาข้อมูลส่วนตัวและตัวตนของผู้ใช้ จากอันตรายที่มาจากผู้ไม่ประสงค์ดี

จริงๆ แล้ว เป็นหน้าที่ของทุกๆ คน ในโลกออนไลน์ที่ควรจะต้องรักษาข้อมูลออนไลน์ของตนเองให้ปลอดภัยอยู่เสมอ ด้วยการปฏิบัติตามขั้นตอนเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะหากมีการใช้งาน “เฟซบุ๊ก” นอกจากการมีบัญชีผู้ใช้ส่วนตัวเท่านั้น

เฟซบุ๊ก

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็น ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์หรือสื่อมวลชน ที่บอกเล่าเรื่องราวและเชื่อมต่อกับผู้คนจำนวนมาก หรือเป็นเจ้าของเพจธุรกิจที่ใช้งานเฟซบุ๊ก เพื่อสร้างโอกาสเชิงธุรกิจใหม่ๆ โปรไฟล์และเพจของคุณอาจเป็นเป้าในการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่คุณติดต่อและข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนของผู้อื่นได้ ดังนั้น การปฏิบัติตามขั้นตอนเพื่อรักษาความปลอดภัยและปกป้องข้อมูลและบัญชีผู้ใช้งานของคุณจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

จากการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวไทย มีมากกว่า 45% ของผู้ร่วมตอบแบบสำรวจที่ไม่เปลี่ยนพาสเวิร์ด 43% มักกดลิงค์ที่
น่าสงสัยหรือเปิดอีเมล์จากผู้ส่งที่ไม่รู้จัก และ 45% ให้ข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นจริง เช่น วันเกิด บนโซเชียล มีเดีย เหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของพฤติกรรมออนไลน์ที่ทำให้ข้อมูลส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้คนมีความเปราะบางมากขึ้น

นี่คือ “เคล็ดลับ 5 ข้อ” ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการรักษาความปลอดภัยบนเฟซบุ๊ก เพื่อปกป้องบัญชีผู้ใช้ โดยสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้ได้อย่างง่ายบนเพจเฟซบุ๊ก โดยไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ

เฟซบุ๊ก

1.สถานที่ที่เข้าสู่ระบบบัญชี
ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้จะแสดงสถานที่ที่ผู้ใช้เข้าสู่ระบบบัญชี ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งหากเข้าสู่ระบบเฟซบุ๊กผ่านคอมพิวเตอร์สาธารณะหรืออุปกรณ์ของผู้อื่น โดยการแสดงข้อมูลการเข้าถึงระบบบัญชีแต่ละครั้ง จะประกอบด้วยวันที่ เวลา สถานที่ และประเภทของอุปกรณ์

หากผู้ใช้เห็นสถานที่ที่ไม่รู้จัก ในขั้นตอนแรก ให้ตรวจสอบว่าข้อมูลดังกล่าวถูกเชื่อมต่อไว้กับโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้หรือไม่ หากไม่รู้จักสถานที่นั้นและไม่ได้เชื่อมต่อไว้กับโทรศัพท์ นั่นอาจเป็นเพราะลืมออกจากระบบจากโทรศัพท์มือถือของผู้อื่น หรือผู้อื่นมีข้อมูลในการเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ของคุณ ในทั้งสองกรณี สิ่งแรกที่ควรทำคือออกจากระบบบัญชีของคุณและรักษาความปลอดภัยของบัญชีผู้ใช้ด้วยการ “เปลี่ยนรหัสผ่าน”

2.รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ไม่รู้จัก
เพื่อช่วยให้การติดตามอุปกรณ์ที่ผู้ใช้ ใช้ในการเข้าถึงบัญชีเป็นเรื่องง่ายขึ้น ควรสมัครใช้การแจ้งเตือนการเข้าสู่ระบบเพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีคนพยายามเข้าถึงบัญชีผู้ใช้จากอุปกรณ์ใหม่หรืออุปกรณ์ที่ไม่รู้จัก เมื่อผู้ใช้เริ่มใช้งานฟังก์ชั่นนี้แล้ว จะได้รับการแจ้งเตือนผ่านบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก, Messenger และอีเมล์ที่ผู้ใช้ ใช้ในการลงทะเบียนเมื่อมีอุปกรณ์ที่ไม่รู้จักเข้าสู่ระบบบัญชีของผู้ใช้ หลังจากนั้นสามารถเลือกตัวเลือก “ไม่ใช่ฉัน” และออกจากระบบจากอุปกรณ์นั้นได้

3.ป้องกันรหัสผ่านของคุณ

ใช้รหัสผ่านที่เดายาก ตรวจสอบให้แน่ใจว่ารหัสผ่านมีความยาวอย่างน้อย 6 ตัวอักษร และใช้ตัวเลข ตัวอักษร และอักษรพิเศษผสมกัน หลีกเลี่ยงการใช้ข้อมูลที่บ่งบอกตัวตนที่สามารถเดาได้ง่าย เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ วันเกิด เป็นต้น

หลีกเลี่ยงการใช้รหัสผ่านที่ใช้สำหรับบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กในช่องทางออนไลน์อื่นๆ อย่าบอกรหัสผ่านกับใคร  ผู้ใช้ควรเป็นคนเดียวเท่านั้นที่รู้รหัสผ่านของตัวเอง และเปลี่ยนรหัสผ่านอย่างสม่ำเสมอ

4.ตั้งค่าการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอน
การยืนยันตัวตนแบบสองชั้น (Two-factor authentication หรือ 2FA) เป็นระดับการรักษาความปลอดภัยแบบพิเศษที่ช่วยป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ได้ เมื่อเปิดการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น จะต้องป้อนรหัสความปลอดภัยพิเศษทุกครั้งที่พยายามเข้าถึงบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กจากอุปกรณ์ใหม่

โดยรหัสการยืนยันจะถูกส่งไปยังเบอร์โทรศัพท์ มือถือที่ผู้ใช้ลงทะเบียนไว้ผ่านการส่งข้อความ สามารถเลือกอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าระบบบัญชีบ่อยๆ เพื่อการเข้าถึงระบบบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องใส่รหัส และสามารถตั้งค่ารหัสผ่านพิเศษสำหรับแอพด้วยเช่นกัน

5.วางแผนสำรองด้วยการเลือกเพื่อนเป็นผู้ติดต่อที่ไว้วางใจ
เพื่อเพิ่มความปลอดภัยอีกระดับ ควรเลือกเพื่อนที่สามารถเป็นผู้ติดต่อที่ไว้วางใจได้ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้กลับเข้าใช้งานบัญชีอีกครั้งได้ หากต้องการขอความช่วยเหลือจากผู้ติดต่อที่ไว้วางใจ ซึ่งทางเลือกนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อมีคนเข้าระบบบัญชีและเปลี่ยนอีเมล์และรหัสผ่าน

โดยผู้ใช้สามารถเลือกเพื่อน 3-5 คนโดยไปยัง การตั้งค่า > ทั่วไป > การรักษาความปลอดภัยและการเข้าสู่ระบบ > การตั้งค่าการรักษาความปลอดภัยระดับพิเศษ โดยบุคคลเหล่านี้จะสามารถส่งรหัสการกู้คืนและ URL จากเฟซบุ๊ก เพื่อช่วยให้กลับเข้าสู่ระบบได้ หากผู้ใช้ประสบปัญหาในการเข้าสู่บัญชีผู้ใช้ของตัวเอง

คลิก “เปิดเผยผู้ติดต่อที่ไว้วางใจของฉัน” แล้วพิมพ์ชื่อนามสกุลของผู้ติดต่อที่ไว้วางใจหนึ่งรายชื่อ จากนั้นจะเห็นชุดคำแนะนำที่มี URL เฉพาะ ซึ่งมีเแต่ผู้ติดต่อที่ไว้วางใจเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้ ส่ง URL แก่เพื่อน เพื่อให้เพื่อนเปิดลิงก์และมอบรหัสความปลอดภัยให้

หากไม่แน่ใจว่าเคยตั้งค่าฟีเจอร์เหล่านี้ไปแล้วหรือไม่ สามารถใช้การตรวจสอบความปลอดภัยเพื่อตรวจสอบและเพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้บัญชีผู้ใช้ได้

Avatar photo