The Bangkok Insight

ทำเลซีบีดีใกล้แม่น้ำ ‘เจริญกรุง-สาทร’ โอเวอร์ดีมานด์

คอนโดมิเนียมเปิดใหม่ทุกวัน แต่ละโครงการต่างเน้นจุดขายทำเลที่สะดวกในการเดินทาง ใกล้รถไฟฟ้า ใกล้ระบบคมนาคมขนส่งใหม่ และอยู่ในเมือง อีกทำเลที่คนค้นหาไม่น้อย คือ คอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา หรือใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งกรุงเทพฯ ซึ่งจำนวนซัพพลายมีค่อนข้างจำกัด ดีมานด์หรือความต้องการซื้อคอนโดใกล้แม่น้ำฝรั่งกรุงเทพฯ จีงมีมากกว่าจำนวนโครงการที่เปิดตัวสู่ตลาด

91DBD109 26A8 48AA BFF0 6662AAD5BC92

หากมองย้อนกลับไป 2-3 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่คอนโดใหม่เปิดตัวอย่างคึกคัก แต่คอนโดทำเลใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งกทม. กลับไม่มีความเคลื่อนไหวมากนัก ไม่ค่อยมีโครงการเปิดตัวใหม่ มีเฉพาะโครงการที่เปิดขายอยู่ก่อนหน้านี้ ซึ่งตลาดดูดซับไปจำนวนมากแล้ว ในขณะที่ความต้องการซื้อคอนโดทำเลนี้ ยังคงมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

“อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์” เป็นผู้ประกอบการคอนโดรายล่าสุด ที่เปิดโครงการในทำเลใกล้แม่น้ำเจ้าพระยามฝั่งกทม. บนทำเลถนนเจริญกรุง-สาทร คือ “โครงการ อัลติจูด ซิมโฟนี เจริญกรุง สาทร” ซึ่งตั้งอยู่บนถนนจันทน์ 44 เนื้อที่ 3.69 ไร่ พัฒนาเป็นอาคารสูง 21 ช้น ประกอบด้วยห้องชุดจำนวน 99 ยูนิต ราคาขายเริ่มต้นที่ 4.9 ล้านบาท หรือตารางเมตรละ 1.6 แสนบาท

23DDD623 B419 48D6 87EE C740B7120593

ก่อนเปิดตัวโครงการ ผู้บริหารอัลติจูดได้สำรวจภาวะตลาดคอนโดทำเล เจริญกรุง-สาทร พบโครงการที่เปิดขายในพื้นที่นี้มีไม่มากนัก นับรวมได้ 7 โครงการ มีจำนวนห้องชุดเสนอขาย 2,166 ยูนิต ในจำนวนนี้ขายไปแล้ว 1,668 ยูนิต หรือราว 77% ยังเหลือห้องชุดที่เปิดขายในตลาด 498 ยูนิต โดยราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 2.4 แสนบาท/ตารางเมตร ราคาปรับขึ้นมาประมาณ 8% จากปีที่ผ่านมา

D3B3860B 8A5C 4E6A B191 BDE56EB3F6F6

นายชยพล หรรรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เผยว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เจริญกรุง-สาทร มีพัฒนาการ การเติบโตของพื้นที่ที่ชัดเจนและเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ เป็นระดับ 5 ดาว โครงการคอนโดมิเนียม มีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรสูงกว่า 2 แสนบาท เป็นอีกทำเลที่ได้รับความสนใจจากตลาดค่อนข้างมาก

สอดคล้องกับผลวิเคราะห์ Big Data ของ บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด ที่ทำการเก็บข้อมูล พฤติกรรมการค้นหาที่อยู่อาศัย ผ่านเว็บไซต์ www.baania.com ตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคม 2561 พบว่า มีผู้ค้นหาที่อยู่อาศัยจำนวน 7 ล้านคน รวม 13.6 ล้านเพจวิว ในจำนวนนี้ เป็นผู้ค้นหาที่อยู่อาศัยที่อยู่ในกรุงเทพฯ 71.7%

โดยข้อมูลจาก Big Data ระบุว่าในจำนวนผู้ค้นหาข้อมูลที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ประเภทคอนโดพบว่า ทำเลที่มีการค้นหามากที่สุด คือ ทำเลใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงเจริญกรุง-สำเหร่ มีสัดส่วนผู้สืบค้นข้อมูล 11%

สะท้อนว่าความต้องการคอนโดใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา ทำเลถนนเจริญกรุง และสำเหร่ ยังมีความต้องการของตลาด ในขณะที่โครงการคอนโดเปิดใหม่ ในทำเลนี้่มีค่อนข้างน้อย หรืออาจกล่าวได้ว่าทำเลเจริญกรุง-สาทร สำหรับคอนโดแล้วถือว่า เป็นทำเลที่โอเวอร์ดีมานด์ คือความต้องการซื้อมีมากกว่าสินค้าที่เปิดขาย

ปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะเช่นนี้ เนื่องมาจากการหาพื้นที่ในทำเลนี้ เพื่อมาพัฒนาคอนโดได้ยากขึ้น เพราะเจ้าของที่ดินไม่ประกาศขาย หรือหากขายก็อาจเรียกราคาสูงเกินกว่าจะนำมาพัฒนาโครงการในราคาที่ตลาดรับได้

เจริญกรุง2
สภาพอาคารสิ่งก่อสร้างบนถนนเจริญกรุง

เพราะทำเลนี้แม้จะอยู่ใกล้ซีบีดี แต่ไม่ใช่ซีซีบีชั้นกลางที่เป็นแหล่งธุรกิจ สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่ทำเลนี้เป็นอาคารพาณิชย์ และอาคารสำนักงานขนาดเล็ก วัด และสถานศึกษา การขายที่ดินจึงไม่ค่อยมี เป็นเหตผลหลักที่ทำให้เกิดโครงการคอนโดในพื้นที่น้อย

อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการสามารถหาที่ดินมาพัฒนาคอนโดในทำเลเจริญกรุง-สาทรได้ ก็เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากตลาดเป็นอย่างดีเช่นกัน

Avatar photo