Economics

พลังงานลงใต้ 3 จังหวัดแสดงความโปร่งใสซื้อซีพีโอปั่นไฟ

พลังงาน สร้างความโปร่งใส จับมือ กรมการค้าภายใน กฟผ. ลงพื้นที่ภาคใต้ 3 จังหวัด ติดตามความก้าวหน้าการรับซื้อซีพีโอเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า มั่นใจสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ตามแผน

ปาล์ม 1

หลังจากมีกระแสโจมตีการนำน้ำมนปาล์มดิบ (ซีพีโอ) มาเผาเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกง ทั้งเรื่องประสิทธิภาพ และความโปร่งใสในกระบวนการจัดหาซีพีโอ  นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รวมถึง นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน และ นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และผูู้บริหารของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ จังหวัดชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ และ สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 7 – 8 ธันวาคม 2561 เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของโครงการ และสร้างความโปร่งใส โดยติดตามความก้าวหน้าการรับซื้อซีพีโอสำหรับการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าพลังความร้อนบางปะกง หน่วยที่ 3 จังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งแต่ต้นทาง

ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจตลอดห่วงโซ่อุปทานการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ตั้งแต่วัตถุดิบ, จุดรับซื้อผลปาล์ม, ลานเท รวมทั้งขั้นตอนการแปรสภาพของโรงสกัดน้ำมันปาล์ม สถานที่เก็บน้ำมันปาล์มดิบ ตลอดจน ท่าเรือขนส่ง และเช็คความพร้อม เพื่อให้การนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าร่วมกับก๊าซธรรมชาติที่โรงไฟฟ้าบางปะกง บรรลุผลสำเร็จตามที่วางแผนไว้

ปาล์ม 2

สถานที่สำคัญที่นายศิริ และคณะเข้าไปเยี่ยมคราวนี้  คือ โรงงานสกัด น้ำมันปาล์มของ “บริษัทชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ” เพื่อดูกระบวนการผลิต และสถานที่เก็บน้ำมันปาล์มดิบ รวมถึงเดินทางไปยังจุดรับซื้อผลปาล์มตาเงาะ ตำบลสลุย และจุดรับซื้อผลปาล์มตาหงษ์ ตำบลหงส์เจริญ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร พร้อมทั้งไปลานเท และพบปะเกษตรกรเพื่อรับฟังสถานการณ์การรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในพื้นที่ หลังจากนั้นเดินทางไปที่ท่าเรือน้ำลึกบางสะพาน อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดูความพร้อมของท่าเรือที่จะใช้สำหรับ การขนส่งน้ำมันปาล์มดิบ

สำหรับในวันที่ 8 ธันวาคม 2561 จะเดินทางไปดูงานที่ท่าเรือ บริษัทโกลบอล อินเตอร์ จำกัด อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเข้าดูสถานที่เก็บน้ำมันปาล์ม และท่าเรือ บริษัท PK Marine Trading หลังจากนั้นเดินทางไปที่โรงสกัดน้ำมันปาล์ม บริษัท  กรีนลอรี่ จำกัด อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ปาล์ม 5

นายศิริ กล่าวว่า มั่นใจได้ว่าการดำเนินการต่าง ๆ ในการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ การขนส่ง ตลอดจนการนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าร่วมกับก๊าซธรรมชาติที่โรงไฟฟ้าบางปะกง หน่วยที่ 3 นั้น จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้สำเร็จตามแผนที่วางไว้ โดย กฟผ. จะเริ่มทยอยรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ สำหรับผลิตไฟฟ้าและเริ่มทดสอบระบบภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้สามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2562 เป็นต้นไป และจะสิ้นสุดโครงการในเดือนกรกฎาคม 2562 รวมระยะเวลาดำเนินโครงการทั้งสิ้น 6 เดือน

Avatar photo