Finance

SCB คาดเศรษฐกิจปีหน้าขยายตัว 3.9%

ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดกลยุทธ์ 3 ปีพร้อมลุยธุรกิจหลัก ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง มองเศรษฐกิจปีหน้าขยายตัว 3.9%

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยถึงแผนกลยุทธ์ 3 ปี (2562-2564) ธนาคารมีการดำเนินงานใน 2 รูปแบบ ได้แก่ การเติบโตในธุรกิจหลักของธนาคารและการลงทุนสำหรับอนาคต โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

20181207 103130

สำหรับการเติบโตในธุรกิจหลัก จะมุ่งเน้นการสร้างคุณค่าจากการลงทุนในช่วงที่ผ่านมา ภายใต้โครงการ SCB Transformation โดยตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าดิจิทัลเพิ่มขึ้นเป็น 12 ล้านรายในปี 2562 และยกระดับการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริหารให้อยู่บนช่องทางดิจิทัลมากขึ้น

ทั้งนี้ ตั้งเป้าสินเชื่อในปี 2562 เติบโต 5-7%  และให้ความสำคัญกับการปรับพอร์ตโฟลิโอสินเชื่อ โดยมุ่งเน้นการเติบโตสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ทั้งสินเชื่อเพื่อการบริโภคและสินเชื่อธุรกิจรายย่อย โดยใช้ขีดความสามารถในการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ทั้งด้านดิจิทัลและด้านข้อมูลเพื่อสร้างรายได้มิติใหม่ให้ธนาคารภายใต้ความเสี่ยงที่เหมาะสม

ส่วนหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปี 2562 คาดรักษาให้อยู่ในระดับ 2.8-2.9% จากระบบที่อยู่ 3% ขณะที่การตั้งสำรองในปีหน้านั้นจะลดลงจากปีนี้ แต่จะพิจารณาจากการขยายสินเชื่อก่อน หากสินเชื่อมีการเติบโตการตั้งสำรองก็ต้องขยับขึ้นตามไปด้วย

1544168114038

ด้านดร.ยรรยง ไทยเจริญ ดำรงตำแหน่ง รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Economic Intelligence Center (EIC) ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยช่วงไตรมาส 4/2561 จะขยายตัวประมาณ 3.9% ส่งผลให้ทั้งปีขยายตัวประมาณ 4.2% อย่างไรก็ตาม มองว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐทั้ง ช้อปช่วยชาติ มาตรการช่วยเกษตรกร ปละมาตรการช้วยคนจน จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประมาณ 0.1% ของจีดีพี

ส่วนในปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวประมาณ 3.9% โดยเป็นการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยที่ผ่านมา แต่ยังถือว่าขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี ขณะที่การส่งออกในปีนี้คาดขยายตัว 7.5% ส่วนปีหน้าคาดขยายตัว 4.3%

สำหรับเรื่องอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้มองว่า อยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้แม้ว่าเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นแต่ยังอยู่ในกรอบล่าง จึงไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยเร็วและแรง โดยมองว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยประมาณ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกน่าจะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคมนี้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK