Digital Economy

ไมโครซอฟท์ส่งเบราเซอร์ Edge เข้าโครงการ Chromium ของกูเกิลแล้ว

สาวกไมโครซอฟท์อึ้ง เมื่อล่าสุด ไมโครซอฟท์ออกมาประกาศนำเบราเซอร์ Edge ของตนเองเข้าในโครงการโครเมียม (Chromium Project) ของกูเกิลแล้ว

edge

โดยตัวแทนจากกูเกิลได้เป็นผู้ประกาศต้อนรับไมโครซอฟท์ในการเข้าร่วมคอมมูนิตี้ของโครเมียม พร้อมบอกว่า รอที่จะได้ทำงานร่วมกับไมโครซอฟท์ เพื่อจะได้ช่วยกันพัฒนาเว็บให้มีมาตรฐานที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป รวมถึงตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ได้รับประสบการณ์ในการท่องเว็บที่ดีขึ้นด้วย

ส่วนอนาคตของเบราเซอร์ Edge นั้น รายงานจาก Venturebeat ระบุว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงภายใน ส่วนภายนอก ผู้ใช้งานแทบจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง รวมถึงจะมีการอัปเดตถี่ขึ้นด้วยก็เป็นได้ และสิ่งที่จะเป็นประโยชน์มากขึ้นก็คือ ผู้ใช้ Edge สามารถนำ Chrome Extensions ต่าง ๆ มาใช้ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ส่วนผู้พัฒนาเบราเซอร์อีกค่ายอย่างมอสซิลล่า (Mozilla) เผยว่ายังไม่มีแผนจะเข้าไปอยู่ในโครงการของกูเกิลแต่อย่างใด และบอกว่าจะรักษาสถานะของการเป็นตัวเลือกอิสระให้กับผู้บริโภคด้วย

จิ้งจอกไฟ สัญลักษณ์ของไฟร์ฟ็อกซ์ เบราเซอร์ที่ระบุว่าขอเป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภค (ภาพจากเอเอฟพี)

“เราไม่คิดว่าการเข้าไปอยู่ในกลุ่มของกูเกิลคือทางเลือกเดียวที่ผู้บริโภคควรได้รับ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงสร้างไฟร์ฟ็อกซ์ (เบราเซอร์ของมอสซิลล่า) ขึ้นมา”

อย่างไรก็ดี รายงานจาก TheVerge ชี้ว่า การจับมือกันระหว่างไมโครซอฟท์กับกูเกิลในครั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีการสร้างวินโดวส์สโตร์เวอร์ชันสำหรับโครมขึ้นมาหรือไม่

ทั้งนี้ หากย้อนไปดูตัวเลขส่วนแบ่งตลาดของเว็บเบราเซอร์บนคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปจะพบว่า โครมมีการเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนอันดับที่เหลือก็ถูกลดทอนลงไปเรื่อย ๆ เช่นกัน ซึ่งตัวเลขล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 จาก Statista ระบุว่า เว็บเบราเซอร์ที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคือ โครม (Chrome) จากกูเกิล 67.66% ตามมาด้วยไฟร์ฟ็อกซ์ 10.96% และ IE 6.97%

ส่วนอีกสามอันดับสุดท้ายได้แก่ Safari 5.13%, Edge 4.24% และ Opera 2.48%

Avatar photo