Digital Economy

หน้าแตกยับ ที่ปรึกษาโดนัลด์ ทรัมป์ปล่อยไก่บนทวิตเตอร์

หน้าแตกส่งท้ายปี เมื่อสื่อตะวันตกชี้เป้าที่ปรึกษาด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าทำผิดพลาดครั้งใหญ่หลวง ด้วยการเผลอลืมเคาะ Space bar ทำให้ข้อความของเขากลายเป็นการทวีตลิงค์ตัวหนึ่งไปด้วย ซึ่งหากใครกดลิงค์นั้นเข้าไป จะถูกพาไปที่ URL หนึ่งที่เขียนว่า “โดนัลด์ เจ. ทรัมป์ คือผู้ทรยศของประเทศเรา” (Donald J. Trump is a traitor to our country)

Untitled 1

กรณีนี้เป็นความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จริง แต่ก็แสดงให้เห็นว่า รูดี้ จิลิอานี (Rudy Giuliani) ที่ปรึกษาด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ของประธานาธิบดีสหรัฐอาจไม่ได้เข้าใจ “อินเทอร์เน็ต” สมกับที่ตำแหน่งที่เขาดำรงอยู่ เพราะเขาพิมพ์ผิด ด้วยการลืมเคาะเว้นวรรคระหว่างประโยค ทำให้เกิดคำ ๆ นี้ G-20.In พิมพ์ติดกันเป็นพรืดไปโดยไม่ตั้งใจ

ถ้ายังมองไม่เห็นภาพ ไปดูประโยคจริง ๆ ของเขากัน

จะเห็นได้ว่า รูดี้ พิมพ์ผิดไปนิดเดียว แต่ G-20.In ก็กลายเป็นไฮเปอร์ลิงค์ที่พาไปยังเว็บเพจได้

ปัญหาไม่ได้จบแค่นั้น เพราะเจสัน เวลาสควิส (Jason Velazquez) เจ้าของบริษัทออกแบบเว็บรายหนึ่งในแอทแลนต้า บังเอิญเห็นเข้า เขาก็เลยไปขอซื้อโดเมนเนมนี้มาในราคา 5 ดอลลาร์ แล้วสร้างเว็บเพจพร้อมกับใส่ข้อความที่ว่า “โดนัลด์ ทรัมป์เป็นคนทรยศของชาติ” ลงไปเสียเลย

ด้วยเหตุนี้ ใครก็ตามที่เห็นทวีตของรูดี้ และคลิกตามลิงค์นั้น ๆ เข้าไป ก็จะเจอข้อความสุดฮานี้แทน

แต่ความหน้าแตกยังไม่จบแค่นั้น เพราะ รูดี้ ออกมากล่าวหาว่าทวิตเตอร์ปล่อยให้ใครบางคนเข้ามาแก้ไขข้อความของเขา และลิงค์ไปยังเพจที่มีข้อความต่อต้านประธานาธิบดีเสียเช่นนั้น

ตัวแทนจากทวิตเตอร์จึงต้องออกมาชี้แจงว่าบริษัทไม่สามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลงการทวีตข้อความของผู้ใช้งานได้ และทำให้รูดี้ต้องเสียหน้าหนักเข้าไปอีกในที่สุด

ตัวเลขล่าสุดคือ ข้อความของรูดี้ถูกรีทวีตไปมากกว่า 17,000 ครั้งแล้ว

งานนี้ไม่แน่ใจว่า จะจบลงเช่นไร แต่ก็ทำให้นึกถึงกรณีของญี่ปุ่นที่รัฐมนตรีผู้ดูแลด้านความปลอดภัยไซเบอร์ออกมายอมรับว่าตนเองนั้นเคยแต่สั่งงาน แต่ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์จริง ๆ เลยทำให้ไม่รู้จัก USB Port นั่นเอง

Avatar photo