CSR

พม.จับมือบางจากจ้างผู้สูงอายุ-คนพิการทำงานในพื้นที่ปั๊ม 120 อัตรา

พม. จับมือ บริษัท บางจากฯ จ้างงานผู้สูงอายุ-คนพิการ 120 อัตรา ทำงานในปั๊มน้ำมัน-ร้าน SPAR-กาแฟอินทนิลทั่วประเทศ ส่งเสริมอาชีพและการมีงานทำ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิต 

S 30335002

โครงสร้างด้านประชากรของประเทศไทยเข้าสู่การเป็น “สังคมสูงวัย” (Aged society)  ตั้งแต่ปี 2548  โดยมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป สูงถึง 10 % และตามการคาดประมาณประชากรของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” (Complete aged society) โดยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป สัดส่วน 20 % ของประชากรทั้งหมด

และในปี 2574  ประเทศไทยก็จะเข้าสู่  “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด” (Super aged society) เมื่อประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป  มีสัดส่วนสูงถึง 28 % ของประชากรทั้งหมด

ล่าสุดในปี 2560 ผลจากการสำรวจประชากรไทยของสำนักงานสถิติแห่งชาติ มีจำนวน 67.6 ล้านคน มีประชากรอายุ 60 ปี  ขึ้นไป 11.3 ล้านคน คิดเป็น 16.7 % ของประชากรทั้งหมด อย่างไรก็ตามผุ้สูงวัยในวันนี้มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งยังสะสมประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในสายงานต่างๆ สามารถเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างดี  ขณะเดียวกันประเทศไทยก็มีผู้พิการจำนวนมาก ที่พร้อมทำงาน หลายองค์กรจึงยังคงเต็มใจให้ผู้สูงอายุทำงานต่อไปแม้จะอายุเกิน 60 ปี หรือรับผู้สูงอายุ และผู้พิการเข้ามาทำงานโดยเฉพาะ

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  เป็นอีกบริษัทหนึ่งที่จ้างผู้สูงอายุทำงาน โดยเมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง พม. กับบริษัท บางจากฯ  เพื่อร่วมส่งเสริมการมีรายได้ และมีงานทำของผู้สูงอายและคนพิการ โดยพล.อ.สุรศักดิ์  ศรีศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์  (พม.) ได้มาเป็นประธานในการลงนามครั้งนี้

S 30335000
พล.อ.สุรศักดิ์ ศรีศักดิ์

พล.อ. สุรศักดิ์ กล่าวว่า พม.เป็นหน่วยงานหลักของรัฐบาลในการขับเคลื่อนงานช่วยเหลือคุ้มครอง และพัฒนาศักยภาพประชาชนกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้สูงอายุ และคนพิการ เพื่อมุ่งให้คนอยู่ดีมีสุขในสังคมคุณภาพอย่าง “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยมุ่งแนวทางยกระดับคุณภาพชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเป็นธรรม

สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อ ซึ่งจะทำให้ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society)ในปี 2564  กระทรวง พม. จึงได้ดำเนินมาตรการขับเคลื่อนระเบียบวาระแห่งชาติ เรื่อง สังคมสูงอายุ มีเป้าหมายให้ผู้สูงอายุเป็น Active Ageing: Healthy Security Participation

โดยวางแนวทางส่งเสริมสนับสนุนการมีงานทำ และการสร้างรายได้สำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการทำงาน และให้มีงานทำเพิ่มขึ้น ด้วยการกำหนดงาน อาชีพ และระยะเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบรนด์ของผู้สูงอายุ ซึ่งสอดคล้องกับแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 2  (พ.ศ.2545 – 2564) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2559  ที่เห็นชอบมาตรการรองรับสังคมผู้สูงอายุ 4 มาตรการ  ได้แก่ 1) การจ้างงานผู้สูงอายุ 2) การสร้างที่พักสำหรับผู้สูงอายุ 3) สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ และ 4)การบูรณาการระบบบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ

สำหรับกลุ่มคนพิการ พม. ได้กำหนดนโยบายส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเท่าเทียมในสังคม จากการมีรายได้ และมีงานทำอย่างมั่นคงและยั่งยืน ด้วยคุณค่าและศักดิ์ศรี  เป็นไปตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งกำหนดประเด็นด้านการส่งเสริมการจ้างงานคนพิการตามกฎหมาย ในอัตราส่วน 100 : 1 กับสถานประกอบการเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าภาครัฐได้ตระหนักถึงความสำคัญในการ ส่งเสริมผู้สูงอายุ และคนพิการให้มีรายได้และมีงานทำตามนโยบายประชารัฐ เพื่อสังคม ด้วยการบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากข้อมูลของภาครัฐ ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรผู้สูงอายุกว่า 11 ล้านคน ซึ่งส่วนหนึ่งของผู้สูงอายุยังมีสุขภาพแข็งแรง และมีประสบการณ์การทำงานที่เป็นประโยชน์

gggg

ขณะเดียวกันก็มีคนพิการประมาณ 2 ล้านคน เป็นคนพิการในวัยทำงานอายุ 15 – 60 ปี ที่สามารถประกอบอาชีพได้แต่ไม่มีงานทำกว่า 3 แสนคน ซึ่งภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ และคนพิการมีงานทำ มีรายได้ พึ่งพาตนเองได้  ขณะเดียวกันบริษัท บางจากฯ ก็มีนโยบายการดำเนินธุรกิจสอดคล้องกับประโยชน์ส่วนรวม จึงมีโครงการรับผู้สูงอายุ และคนพิการเข้าทำงานในตำแหน่งที่เหมาะสมมานานกว่า 10 ปี โดยขณะนี้มีผู้สูงอายุและคนพิการร่วมงานที่บริษัท บางจากฯ  และบริษัทในกลุ่มประมาณ 70 คน

สำหรับความร่วมมือกับกรมกิจการผู้สูงอายุ และกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในครั้งนี้ บริษัท บางจากฯ และบริษัทในกลุ่มจะจัดสรรตำแหน่งงานในธุรกิจต่างๆ สำหรับผู้สูงอายุ และคนพิการตามความเหมาะสมกับศักยภาพ และสภาพร่างกายของแต่ละคน ได้แก่ ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก ร้านสะดวกซื้อ SPAR ร้านกาแฟอินทนิล รวมอีกกว่า 120 อัตรา ประกอบด้วยตำแหน่งงาน เช่น ผู้จัดการสาขา  ผู้จัดการหน้าลาน  พนักงานแคชเชียร์  พนักงานบริการ และพนักงานทำความสะอาด

นอกจากนั้นบริษัท บางจากฯ และบริษัทในกลุ่มจะร่วมกับกรมกิจการผู้สูงอายุ และกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พิจารณาคัดเลือกสินค้าที่ผลิตโดยกลุ่มผู้สูงอายุและคนพิการที่อยู่นอกระบบการจ้างงานซึ่งมีจำนวนมาก เช่น งานหัตถกรรม  เครื่องประดับ  อาหาร และขนม เป็นต้น  มาจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ SPAR และร้านกาแฟอินทนิล  รวมทั้งจะนำมาให้สมาชิกบัตร        บางจากกรีนไมลส์  ได้ใช้คะแนนแลกซื้อ โดยผ่านระบบบางจาก Mobile Application ในระยะต่อไป  เพื่อส่งเสริมอาชีพแก่ผู้สูงอายุและคนพิการ อีกทั้งเสริมสร้างโอกาสในการแบ่งปันน้ำใจจากคนในสังคมแก่ผู้สูงอายุและคนพิการให้ดำรงชีพได้อย่างมีความสุข ซึ่งเบื้องต้นมีสินค้าที่ผ่านเกณฑ์แล้ว เช่น ผลิตภัณฑ์จากผ้าขาวม้าจากศูนย์ส่งเสริมอาชีพคนพิการ อำเภอ ปากเกร็ด  จังหวัดนนทบุรี เป็นต้น

“การได้มีโอกาสทำงานที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนเอง  จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุและคนพิการได้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า ขณะเดียวกันยังช่วยให้มีรายได้ ลดการพึ่งพิงผู้อื่น ส่งผลถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย นายสมชัย กล่าว

 

Avatar photo