PR News

HBA จับมือ 4 สถาบันอุดมศึกษาพัฒนาบุคลากรรับสร้างบ้าน

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เดินหน้ายกระดับมาตรฐานบุคลากรในสายวิชาชีพการก่อสร้าง หลังบรรลุข้อตกลงสนับสนุนทางวิชาการกับสถาบันอุดมศึกษา 4 แห่ง เน้นส่งเสริมสนับสนุนด้านวิชาการระหว่างกัน ตลอดจนพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน เพิ่มศักยภาพบุคลากรในทุกด้าน ขณะที่นายก HBA หวังสานความร่วมมือระยะยาว เกิดนวัตกรรมใหม่ในธุรกิจรับสร้างบ้าน หนุนยกระดับมาตรฐานธุรกิจรับสร้างบ้านเติบโตอย่างแข็งแกร่ง          

HBA siripon
นางศิริพร สิงหรัญ

 นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) เปิดเผยว่า สมาคมมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ บุคลากรในธุรกิจรับสร้างบ้านมาอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของสมาคมที่ต้องการส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจการรับสร้างบ้านทั้งในทางปฏิบัติและทางวิชาการ โดยล่าสุดสมาคมได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ทางวิชาการ กับสถาบันอุดมศึกษา 4 แห่ง คือ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, ภาควิชาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย อัสสัมชัญ, ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

การลงนามข้อตกลงทางวิชาการ (MOU) ครั้งนี้ จะเป็นความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาการศึกษาของนักศึกษ าและบุคลาการของสถาบันการศึกษาในทุก ๆ ด้าน ซึ่งจะประกอบด้วย  ความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ในการสนับสนุน ส่งเสริม และสร้างความสัมพันธ์เพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอน การศึกษา และบุคลากรของสมาคมและสถานประกอบการในเครือข่าย  โดยที่สถาบันการศึกษาจะให้การสนับสนุนและพัฒนาบุคลากรของสมาคม และสถานประกอบการในเครือข่าย โดยการรับเข้าศึกษาต่อในระดับต่าง ๆ ตามเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด รวมถึงการฝึกอบรม พัฒนาทักษะและการประชุมทางวิชาการที่สถาบันการศึกษาจัดให้มีขึ้น

รับสร้างบ้าน2
วิศวกรในธุรกิจรับสร้างบ้าน

ทั้งนี้สถาบันการศึกษา จะให้การสนับสนุนและพัฒนาวิชาการ ได้แก่หลักสูตรระยะสั้น การวิจัยและพัฒนาสื่อการฝึกอบรม ข่าวสารทางวิชาการให้แก่สมาคมฯ และสถานประกอบการในเครือข่าย  และในทางกลับกันสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านจะสนับสนุนสถาบันการศึกษาโดยรับนักศึกษาเข้าศึกษาดูงานการก่อสร้างบ้าน และรับนักศึกษาเข้าฝึกงานในสถานประกอบการที่เป็นสมาชิกของสมาคม  รวมทั้งให้ความร่วมมือในการพัฒนานักศึกษาจากสถาบันการศึกษาในด้านต่างๆ อย่างเต็ม ทั้งในด้านหลักสูตรการเรียนการสอน การวิจัย และพัฒนาทักษะในการทำงานวิชาชีพ

การลงนามข้อตกลงทางวิชาการ ระหว่างสมาคมและสถาบันอุดมศึกษา ในครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของธุรกิจรับสร้างบ้าน ที่จะสามารถยกระดับมาตรฐานวิชาชีพของบุคลากร และในที่สุดก็จะเป็นการยกระดับมาตรฐานของธุรกิจรับสร้างบ้านอีกทางด้วย โดยการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ทางวิชาการระหว่างสมาคมและสถาบันการศึกษานั้น เชื่อว่าจะก่อให้เกิดการพัฒนาในด้านต่างๆ เกิดนวัตกรรมและยกระดับคุณภาพการก่อสร้างให้กับธุรกิจรับสร้างบ้าน สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น ซึ่งล้วนเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจรับสร้างบ้าน และสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต” นางศิริพร กล่าว

นอกจากความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านและสถาบันอุดมศึกษาดังกล่าวแล้ว ก่อนหน้านี้สมาคมยังได้ร่วมมือในโครงการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา(สอศ.) โดยจัดให้มีการเปิดการเรียนการสอนในสาขาเทคนิคการควบคุมการก่อสร้างระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) ซึ่งเป็นการพัฒนาหลักสูตรให้ตรงต่อความต้องการของผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน โดยในความร่วมมือนั้น ทางสอศ.ได้มอบหมายให้วิทยาลัยเทคนิคดุสิต เป็นผู้ดำเนินการจัดการเรียนการสอน ขณะเดียวกัน ทางสมาคมได้รับเยาวชนภาคอาชีวศึกษาเข้าฝึกงาน และทำงานในบริษัทสมาชิก ซึ่งเป็นการยกระดับคุณภาพฝีมือแรงงานและควบคุมการก่อสร้างให้มีคุณภาพ

 

Avatar photo