Lifestyle

อย.เน้นๆ กระเช้าปีใหม่ต้องมีสัญลักษณ์ ‘ทางเลือกสุขภาพ’

ปีใหม่นี้ “อย.” อยากให้เป็นวันเริ่มต้นการสร้างสุขภาพที่ดี จึงส่งเสริมให้คนไทยมีภาวะโภชนาการที่เหมาะสม ลดความเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ เอ็นซีดี ( Non-communicable diseases:  NCDs)  โดยโหมรณรงค์ให้ผู้บริโภคดูข้อมูลโภชนาการบนฉลากอาหาร และให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” ซึ่งขณะนี้มีผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้รับการรับรองแล้ว จำนวน 812 ผลิตภัณฑ์  เพื่อให้ผู้รับมีสุขภาพดี

วันนี้ ( 6 ธ.ค.)  นพ. พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ลงพื้นที่ห้าง เทสโก้ โลตัส สาขาบางกรวย- ไทรน้อย ซึ่งเป็นห้างที่ 6 ในการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการมอบ  “กระเช้าผลิตภัณฑ์สัญลักษณ์โภชนาการ ทางเลือกสุขภาพ (HealthierChoice)”

กระเช้าLotus 61261 181206 0002

นพ.พูลลาภ ระบุว่า ปัจจุบันสภาพแวดล้อมทางสังคมไทยที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้คนไทยมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารนอกบ้าน และอาหารสำเร็จรูปมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีพลังงาน ไขมัน โซเดียม และน้ำตาลสูง การบริโภคผัก และผลไม้ที่น้อยเกินไป รวมไปถึงการไม่ออกกาลังกาย

เหล่านี้เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรคอ้วน และโรคเอ็นซีดี  เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง หัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น โดยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีภาระโรคที่เกิดจากกลุ่มเอ็นซีดีเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าวิตก

จากรายงานภาวะโรค และการบาดเจ็บของประชากรไทยในปี 2556 พบว่า กลุ่มโรคเอ็นซีดี เป็นสาเหตุการเสียชีวิตถึง 349,096 ราย คิดเป็น 75 % ของการเสียชีวิตของประชากรไทยทั้งหมด ด้วยเหตุนี้ อย. จึงได้ทำกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เรียนรู้เรื่องการบริโภคที่เหมาะสม สามารถเข้าถึงข้อมูลโภชนาการได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น จึงให้มีการแสดงฉลากโภชนาการบนผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อเป็นเครื่องมือให้ข้อมูลด้านโภชนาการให้กับผู้บริโภค ให้เกิดการเลือกซื้อเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมต่อสุขภาพ ช่วยป้องกันปัญหาภาวะโภชนาการเกิน และลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค เอ็นซีดี เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง หัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น

เป็นที่มาให้ อย. ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจ และนำไปปรับใช้ในการอ่านฉลากโภชนาการให้ถูกต้อง ให้รู้จักสัญลักษณ์โภชนาการอย่างแพร่หลาย รวมถึงให้เลือกซื้อกระเช้าสุขภาพได้อย่างปลอดภัย เป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้

ตลอดวันที่ 6 ธันวาคมได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรมเชิญชวนให้ประชาชนที่ต้องการซื้อกระเช้าของขวัญ ให้หันมาซื้อกระเช้าที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพกันให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้รับ ซึ่งได้จัดกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่องมาตลอดช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดย อย. ขอแนะนำการเลือกซื้อกระเช้าหรือจัดกระเช้าด้วยตนเอง ดังนี้

กระเช้า

1.เลือกกระเช้าที่บรรจุผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (ซึ่งจะจัดกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่องตลอดช่วงเดือนพฤศจิกายน 2561)” บนฉลากผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้รับได้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะสมต่อสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค   เอ็นซีดี เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจ และหลอดเลือด เป็นต้น

2.เลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดี และมีการแสดงฉลากรวม เป็นฉลากที่แสดงรายการผลิตภัณฑ์อาหารที่จัดรวมในภาชนะ และข้อความต้องแสดงรายละเอียด ได้แก่ ชื่อหรือประเภทหรือชนิดของอาหาร , วันเดือนปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อนของอาหาร แต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า ทั้งนี้เมื่อนำกระเช้าไปมอบให้แก่ผู้รับ ไม่ควรแกะฉลากรวมออก เพื่อให้ผู้รับสามารถตรวจสอบรายการผลิตภัณฑ์อาหาร และวันหมดอายุว่าตรงกับฉลากหรือไม่

3.หากเลือกอาหารกระป๋องจัดในกระเช้า ควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบ โป่งพอง หรือมีรอยรั่ว โดยให้ดูตะเข็บ หรือรอยต่อ ต้องเรียบร้อยแน่นหนา และกระป๋องไม่เป็นสนิม ที่สำคัญ ควรสังเกตฉลากต้องแสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วน เช่น เลข อย. , ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นาเข้า , วัน เดือน ปี ที่หมดอายุ และส่วนประกอบ เป็นต้น

4.หากต้องการจัดกระเช้าด้วยตนเอง ควรเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ หรือ เลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์ และมีคุณค่าทางโภชนาการต่อผู้รับ ซึ่งมีหลากหลายประเภทที่วางจำหน่าย และควรสังเกตวันเดือนปีที่หมดอายุด้วย

นพ.พูลลาภ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย. พร้อมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ ที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญทั้งรายเล็ก และรายใหญ่ โดยหวังให้กระเช้าที่จำหน่ายในท้องตลาดมีคุณภาพ และมีประโยชน์ต่อผู้บริโภค ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดี ที่จะทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพดี

krm5mf7wllwb1

และเป็นเรื่องไม่ยากที่ผู้บริโภคสามารถดูฉลากที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice)” ด้วยตนเอง และขอให้เทศกาลปีใหม่นี้เริ่มต้นให้กระเช้าของขวัญด้วยผลิตภัณฑ์ที่แสดงสัญลักษณ์ดังกล่าว และในทุกช่วงโอกาสที่จะมีการมอบกระเช้าให้แก่กัน

ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองสัญลักษณ์โภชนาการดังกล่าว ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 ซึ่งเป็นข้อมูลจากมูลนิธิส่งเสริมโภชนาการฯ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 7 กลุ่มอาหาร ประกอบด้วย กลุ่มอาหารมื้อหลัก 13 ผลิตภัณฑ์ , กลุ่มเครื่องดื่ม 582 ผลิตภัณฑ์ , เครื่องปรุงรส 14 ผลิตภัณฑ์ , อาหารกึ่งสำเร็จรูป 37 ผลิตภัณฑ์ (บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและโจ๊ก), ผลิตภัณฑ์นม 103 ผลิตภัณฑ์ , ขนมขบเคี้ยว 35 ผลิตภัณฑ์ และไอศกรีม 28 ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งหมด 812 ผลิตภัณฑ์

ผู้บริโภคสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่แสดงสัญลักษณ์ดังกล่าวได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าเพื่อสุขภาพ และร้านค้าทั่วไป สำหรับผู้ประกอบการรายใด ต้องการให้ผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ(Healthier Choice)” สามารถติดต่อสอบถามหรือส่งใบสมัครขอรับการรับรองได้ที่มูลนิธิส่งเสริมโภชนาการฯ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

โดยสามารถดาวน์โหลดใบสมัคร และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ http://healthierlogo.com หรือ www.ทางเลือกสุขภาพ.com ซึ่ง อย. พร้อมให้คำแนะนา เพื่อให้มีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองสัญลักษณ์ดังกล่าวออกจำหน่ายอย่างแพร่หลายให้แก่ประชาชนผู้บริโภค สำหรับผู้ที่สมัครก่อน วันที่ 29 ธันวาคม 2561 จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการสมัครด้วย

Avatar photo