Business

เริ่มแล้ว!! ซื้อตั๋ว ‘บีทีเอส’ ด้วย QR Code พร้อมใช้ครบ 45 สถานี ม.ค. ปีหน้า

ไม่ต้องแลกเหรียญ! “บีทีเอส” เริ่มใช้ QR Code ซื้อตั๋วรถไฟฟ้า พร้อมใช้ครบทั้งหมด 45 สถานีในเดือน ม.ค. ปีหน้า

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (รถไฟฟ้า BTS) เปิดเผยว่า  บีทีเอสอยู่ระหว่างทดลองใช้ระบบคิวอาร์โค้ด (QR Code) ชำระค่าโดยสารที่เครื่องจำหน่ายตั๋ว โดยจะนำร่องบนสถานีบีทีเอส 6 แห่งก่อน ได้แก่ อารีย์, สยาม, ช่องนนทรี, สำโรง, ปากน้ำ และการเคหะสมุทรปราการ

หลังจากนี้บีทีเอสจะทยอยติดตั้งระบบชำระค่าโดยสารด้วยคิวอาร์โค้ดให้ครบทุกสถานีภายในเดือนมกราคม 2562 โดยรวมถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จำนวน 9 สถานี ที่เพิ่งเปิดทดลองเดินรถในวันนี้ (6 ธ.ค.) ด้วย

25611206 ๑๘๑๒๐๖ 0004 0

ทางด้านนายอาณัติ อาภาภิรม ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า รถไฟฟ้าบีทีเอสอยู่ระหว่างทดสอบระบบชำระค่าโดยสารด้วยคิวอาร์โค้ด เนื่องจากกระแสสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) กำลังมาแรงในกรุงเทพฯ อีกทั้งระบบการชำระเงินสดด้วยเหรียญ และธนบัตร ก็ไม่สะดวกสำหรับผู้โดยสารและผู้ประกอบการเอง

การเปลี่ยนมาใช้ระบบคิวอาร์โค้ดจึงส่งผลให้เกิดความสะดวกสบายต่อทุกฝ่าย เช่น ผู้ประกอบการก็ไม่ต้องถอนหรือฝากเงินจากธนาคารบ่อยๆ ซึ่งคาดว่าในอนาคต การใช้เงินสดชำระสินค้าและบริการต่างๆ จะน้อยลง ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มตัว

25611206 ๑๘๑๒๐๖ 0005

รายงานข่าวจากบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากรถไฟฟ้าบีทีเอสได้เปลี่ยนเครื่องจำหน่ายตั๋วเป็นแบบจอสัมผัส (Touch Screen) ก็ทำให้เพิ่มการชำระค่าโดยสารด้วยคิวอาร์โค้ดได้อีกหนึ่งระบบ

วันนี้ (6 ธ.ค.) บีทีเอสได้ทดลองให้บริการเครื่องจำหน่ายตั๋ว ที่สามารถรับทั้งเหรียญ และคิวอาร์โค้ดเป็นครั้งแรก บน 6 สถานีนำร่อง ซึ่งใน 1 สถานีจะมีเครื่องจำหน่ายตั๋วที่รับคิวอาร์โค้ดได้ 2 ตู้

จากนี้จะติดตั้งระบบซอฟต์แวร์คิวอาร์โค้ด บนสถานีรถไฟฟ้าทั้ง 45 แห่งในเดือนธันวาคม 2561 และเปิดให้บริการครบทั้งหมดในเดือนมกราคม 2562 โดยผู้โดยสารที่ใช้ระบบคิวอาร์โค้ดสามารถชำระค่าโดยสารแอพพลิเคชั่นของทุกธนาคาร รวมถึง แรบบิท ไลน์ เพย์ ( Rabbit Line Pay)

 

25611206 ๑๘๑๒๐๖ 0001

25611206 ๑๘๑๒๐๖ 0007

Avatar photo