Digital Economy

อัลฟาเบ็ทจับมือฟินแลนด์เปิดทดสอบส่งสินค้าผ่านโดรน

อัลฟาเบ็ท บริษัทแม่ของกูเกิลมีแผนทดสอบบริการส่งสินค้าด้วยโดรนในสหภาพยุโรปปีหน้า โดยใช้ชื่อบริการว่า Wing

ประเทศในสหภาพยุโรปที่อนุญาตให้อัลฟาเบ็ททำการทดสอบได้เป็นประเทศแรกคือฟินแลนด์ โดยอนุญาตให้ Wing สามารถส่งพัสดุน้ำหนักไม่เกิน 1.5 กิโลกรัม และสามารถขึ้นบินได้ภายในไม่กี่นาทีหลังจากคำสั่งซื้อส่งเข้ามา

ก่อนหน้านี้ บริการ Wing เคยเปิดทดสอบมาแล้วในออสเตรเลีย รัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งอัลฟาเบ็ทระบุว่า สามารถทำรอบการขนส่งสินค้าไปแล้วกว่า 55,000 ครั้ง โดยสินค้าที่จัดส่งนั้นมีตั้งแต่กาแฟ, ยา, สินค้าอุปโภคบริโภคภายในบ้าน

ส่วนสาเหตุที่อัลฟาเบ็ทเลือกฟินแลนด์เป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปสำหรับทดสอบ Wing นั้น บริษัทอธิบายว่า เพราะชาวฟินแลนด์เป็นคนที่สนใจในเทคโนโลยีทันสมัยและกล้าที่จะลองใช้บริการใหม่ ๆ เหล่านี้

อัลฟาเบ็ทยังสร้างการมีส่วนร่วมในฟินแลนด์ด้วยการให้ชาวฟินแลนด์แชร์ว่า สินค้าใดบ้างที่พวกเขาอยากให้จัดส่งผ่านโดรน (มีตัวเลือกให้ด้วยว่า อาจเป็นอาหารเช้า อาหารกลางวัน ข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน ฯลฯ)

c6hhnzrkiemsky6phkzr

โดยในช่วงทดสอบบริการจัดส่งผ่านโดรนนั้น จะไม่มีการคิดค่าบริการใด ๆ นัยว่า อัลฟาเบ็ทต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคว่าการจัดส่งผ่านโดรนนั้น ปลอดภัยและเสถียรมากพอ อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ชาวเมืองกังวลคือเรื่องของเสียง เพราะการขึ้นบินของโดรนแต่ละครั้งนั้นค่อนข้างเสียงดัง และอาจรบกวนการใช้ชีวิตของชาวเมืองได้

ไม่เฉพาะ Wing ที่เปิดทดสอบการจัดส่งผ่านโดรนในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เพราะอเมซอนเอง ก็มีการทดสอบการจัดส่งสินค้าด้วยโดรนอยู่เช่นกัน เพียงแต่ที่ผ่านมา ยังไม่เคยก้าวไปสู่การเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์เท่านั้น

Avatar photo