Digital Economy

ไม่ต้องรอปี 2563 เวย์โมเปิดให้บริการรถไร้คนขับแล้วในอริโซน่า

เวย์โม (Waymo) บริษัทเทคโนโลยีด้านยานยนต์อัจฉริยะของกูเกิลเปิดตัวบริการรถอัจฉริยะไร้คนขับแล้วอย่างเป็นทางการในรัฐอริโซน่า สหรัฐอเมริกา โดยผู้บริโภคสามารถออเดอร์รถไร้คนขับ และสั่งให้รถวิ่งพาไปยังจุดหมายปลายทางได้แล้ว (ในช่วงแรกจะมีพนักงานนั่งอยู่หลังพวงมาลัยเพื่อความมั่นใจของผู้โดยสารก่อนสักระยะ)

Waymo FCA Fully Self Driving Chrysler Pacifica Hybrid 1
ขอบคุณภาพจากเวย์โม

จากที่เคยคาดการณ์กันว่า บริการรถอัจฉริยะไร้คนขับจะเริ่มวิ่งให้บริการในเชิงพาณิชย์ในปี 2563 นั้น ดูเหมือนว่าการพัฒนาจริงจะเร็วเกินคาด เมื่อเวย์โม บริษัทลูกของอัลฟาเบ็ทมีความมั่นใจว่า การทดสอบวิ่งรถอัจฉริยะของทางค่ายกว่า 10 ล้านไมล์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น น่าจะเสถียรมากพอที่จะเปิดให้บริการแก่ผู้บริโภคตัวจริงเสียงจริงแล้ว จึงมีการประกาศเปิดให้บริการรถอัจฉริยะไร้คนขับในรัฐอริโซน่า สหรัฐอเมริกาแล้วอย่างเป็นทางการ โดยรถที่ใช้คือไครสเลอร์ มินิแวน ที่มาพร้อมเซนเซอร์ Lidar และกล้องความละเอียดสูงติดตั้งรอบตัวรถ รวมถึงเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่ง เพื่อวิเคราะห์วัตถุต่าง ๆ และรักษาตำแหน่งของรถให้อยู่ในถนนได้อย่างปลอดภัย และไม่ชนกับสิ่งกีดขวาง

บริการของเวย์โมนี้เปิดให้เรียกรถได้ตลอดเวลาไม่ต่างกับ 7-11 โดยผู้ใช้ต้องเรียกผ่านแอพพลิเคชัน Waymo One ที่มีการลงทะเบียนเอาไว้ล่วงหน้า และเมื่อเรียกแล้ว ตัวแอพพลิเคชันจะแสดงราคาพร้อมระยะทางที่คาดว่าจะใช้ในการเดินทางให้เสร็จสรรพด้วย

1 QFCCU7 kfRSSMPTEPjtdjA
ขอบคุณภาพจากเวย์โม

สำหรับพนักงานที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัยนั้น หากทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี พนักงานเหล่านี้ก็จะเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้อธิบายให้เห็นว่าระบบทำงานอย่างไร เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้บริโภคในการใช้งานรถอัจฉริยะไร้คนขับต่อไป

Avatar photo