World News

ยอมถอย!! ฝรั่งเศสเลื่อนขึ้นภาษี 6 เดือน หวังสกัดประท้วง

รัฐบาลฝรั่งเศสยอมชะลอแผนการขึ้นภาษีเชื้อเพลิงออกไปอีก 6 เดือนในความพยายามที่จะลดความรุนแรงของการประท้วงต่อต้านเรื่องนี้ลงมา

645x344 french pm phillipe announces suspension of fuel tax hikes 1543924143762
เอดูอาร์ด ฟิลิปเป

นายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิปเป ของฝรั่งเศส กล่าวว่า รัฐบาลต้องรับฟังเสียงความไม่พอใจของประชาชน และจะยังไม่ประกาศใช้มาตรการต่างๆ จนกว่าจะมีการหารือกับกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสม

ระหว่างการแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ที่มีการถ่ายทอดไปทั่วประเทศนั้น นายฟิลิปเป ระบุด้วยว่า แผนการที่จะขึ้นภาษีน้ำมันเบนซิน และดีเซล ในวันที่ 1 มกราคมนี้ จะเลื่อนออกไปอีก 6 เดือน ขณะที่การขึ้นภาษีไฟฟ้า และแก๊ส จะถูกระงับไว้ก่อนในช่วงฤดูหนาว

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลฝรั่งเศสตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก หลังการประท้วงต่อต้านการขึ้นภาษีบานปลาย กลายเป็นเหตุปะทะกันกลางท้องถนนครั้งรุนแรงสุดในรอบหลายสิบปีของกรุงปารีส จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ และโดนจับกุมจำนวนหนึ่ง

104612043 macron protest afp

อย่างไรก็ดี ผู้ประท้วงบางรายยังไม่พอใจกับการตัดสินใจครั้งนี้ และยืนยันที่จะเดินหน้าประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ต่อไป

ทางด้านกลุ่มนักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า แม้การยอมถอยหลังของรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงในครั้งนี้ จะทำให้เกิดการแบ่งแยกทางความคิดขึ้นในกลุ่มผู้ประท้วง แต่ขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยง ที่จะสร้างการแตกแยกในฐานเสียงทางการเมืองของเขาด้วยเช่นกัน

จนถึงขณะนี้ มาครงยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า เขาจะไม่แสดงความเห็นใดๆ สักระยะหนึ่ง

de2634b680814c2cb1d3fd0fa1366889 18
เอมมานูเอล มาครง

Avatar photo