Economics

ปรับเส้นทางบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิรองรับเครื่องบินทะลุ 2 พันเที่ยวต่อวัน

“วิทยุการบินฯ” ปรับปรุงเส้นทางบินเข้า – ออกสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เชื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับเครื่องบินทะลุ 2,000 เที่ยวต่อวัน

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า บวท. จะดำเนินการปรับปรุงเส้นทางบินสำหรับเข้า-ออก สนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ บางส่วน (Minor Change) ตั้งแต่เวลา 7.00 น. วันที่ 6 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป เพื่อให้การจราจรทางอากาศคล่องตัวมากขึ้น ลดความล่าช้าของเที่ยวบิน และและรองรับปริมาณเที่ยวบินได้มากขึ้น

S 14467210
สมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.)

ทั้งนี้ เส้นทางบินมาตรฐานสำหรับเข้า-ออก (RNAV SIDs/STARs) สนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิที่ใช้อยู่เดิม เป็นเส้นทางที่ใช้งานมาตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2559 และทำให้ทั้ง 2 สนามบินสามารถรองรับปริมาณเที่ยวบินรวมกันได้ 1,600 เที่ยวบินต่อวัน แต่พบว่าเส้นทางบินดังกล่าวยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น บางจุดมีปริมาณจราจรกระจุกตัวมากเกินไป และบางจุดเป็นพื้นที่คอขวด ซึ่งส่งผลต่อความคล่องตัวของการจราจรทางอากาศ

ในขณะเดียวกัน ปริมาณจราจรทางอากาศได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 6% ต่อปี ส่งผลให้สนามบินดอนเมืองมีจำนวนเที่ยวบินเฉลี่ย 787 เที่ยวบินต่อวัน และสุวรรณภูมิมีเที่ยวบินเฉลี่ย 998 เที่ยวบินต่อวัน หรือรวมกันประมาณ 1,800 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งสูงกว่าความสามารถในการรองรับ

S 14467211

บวท. จำเป็นต้องมีการทบทวนปรับปรุงเส้นทางบินเข้า-ออก ของทั้ง 2 สนามบินเพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินและเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจราจรทางอากาศ ซึ่งเชื่อว่าการปรับปรุงครั้งนี้จะทำให้ความสามารถในการรองรับเของทั้ง 2 สนามบินเพิ่มเป็นมากกว่า 2,000 เที่ยวบินต่อวัน

 

Avatar photo