POLITICS-GENERAL

แก้ ‘ป.วิอาญา’ ตัดสิทธิ์ ‘จำเลยหนีคดี’ ห้ามฟ้องร้อง!!

“สนช.” มีมติแก้ “ป.วิอาญา” ตัดสิทธิ์ “จำเลยหนีคดี” ห้ามฟ้องร้องเอาผิดได้ ชี้เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้ (4 ธ.ค.) มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาจำนวน 5 มาตรา ในวาระ 2-3 ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มี นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ เป็นประธานพิจารณาเสร็จแล้ว

สนช.2
ภาพจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ คือ มาตรา 5 การห้ามประชาชนเป็นโจทก์ฟ้องคดีผู้อื่นโดยไม่สุจริต หรือเพื่อกลั่นแกล้งกัน โดยตัวแทนกมธ.ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า หากพบว่า โจทก์ฟ้องคดีโดยไม่สุจริต บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อกลั่นแกล้งเอาเปรียบจำเลย ถือเป็นการฟ้องโดยไม่สุจริต ศาลมีอำนาจยกฟ้อง หรือไม่รับฟ้องได้ และห้ามมิโจทก์ยื่นฟ้องคดีในเรื่องเดียวกันอีก ซึ่งจะครอบคลุมถึงกรณีผู้ปฏิเสธคำสั่งคำพิพากษาศาลในคดีที่ถึงที่สุดแล้ว โดยปราศจากเหตุผลอันสมควร เช่น ศาลตัดสินลงโทษจำคุกหรือปรับ แต่จำเลยไม่ปฏิบัติตาม เช่น หลบหนีไป บุคคลผู้นั้นจะถูกตัดสิทธิไม่ให้มาฟ้องคดีอาญาต่อศาลได้อีก เพราะกฎหมายไม่ควรให้สิทธิผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษา อย่างไรก็ตาม การตัดสิทธิการฟ้องคดีอาญาดังกล่าว ไม่รวมถึงกรณีการไปดำเนินคดีผ่านช่องทางตำรวจและอัยการ

สนช.3

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่ผ่านมามีการฟ้องร้องคดีพร่ำเพรื่อ กลั่นแกล้งจากบุคคลบางกลุ่มที่มีฐานะ ในขณะที่ผู้ฟ้องบางคนก็ไม่ทำตามกฎหมาย จึงเห็นว่าบุคคลใดที่ไม่เคารพกระบวนการยุติธรรม ก็ย่อมไม่ได้สิทธิได้รับความคุ้มครองจากกระบวนการยุติธรรมเช่นกัน เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทั้งนี้ หลังจากที่ สนช.อภิปรายครบถ้วนแล้ว ที่ประชุม สนช.ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วยคะแนน 149 ต่อ 0 งดออกเสียง 3 เตรียมประกาศบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวต่อไป

 

ขอบคุณภาพจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ

Avatar photo