Digital Economy

เมืองไทยประกันชีวิต จับมือช้อปปี้ขายประกันบนมาร์เก็ตเพลสรายแรก

รายแรกบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “ช้อปปี้” เมื่อเมืองไทยประกันชีวิตประกาศเปิดตัวร้านค้า “Muang Thai Life Official” บนแอพพลิเคชันช้อปปี้ พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านประกันภัยที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคดิจิทัลอย่าง “เมืองไทย เพอร์เฟ็ค เซฟวิ่ง 11/3” ด้วย

MTL 3730000
นายสาระ ล่ำซำ ขณะกำลังอธิบายรายละเอียดของการจับมือกับช้อปปี้

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ MTL เผยว่า เทรนด์ของการใช้ดิจิทัลนั้นกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน แต่ในแง่ของการซื้อประกันบนช่องทางดิจิทัลนั้น ถือว่าน้อยมากที่จะทำได้แบบ Fully End-to-End

นั่นจึงเป็นความท้าทายของเมืองไทยประกันชีวิตและช้อปปี้ที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการประกันภัยไปสู่ช่องทางขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้อย่างสมบูรณ์ โดยทางเมืองไทยประกันชีวิตและช้อปปี้ต้องออกแบบกระบวนการทั้งหมดใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภค ตั้งแต่การกรอกข้อมูล – การชำระเงิน – การได้รับกรมธรรม์ ซึ่งในจุดนี้ นายเทอเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฏิบัติการช้อปปี้ยังยืนยันว่า การเปิดหน้าร้านของเมืองไทยประกันชีวิตบนช้อปปี้นั้นถือเป็นรายแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงไต้หวันด้วย (ในจีนแผ่นดินใหญ่มีแล้ว)

โดยแนวคิดของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยเพื่อขายในช่องทางนี้จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถจบได้อย่างเบ็ดเสร็จด้วยตัวของมันเอง หากทำได้จะสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดี และทำให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นได้ในที่สุด 

MTL 3471

อย่างไรก็ดี จะมีผลิตภัณฑ์ประกันภัยอีกหลายประเภทเลยทีเดียวที่ไม่เหมาะสำหรับช่องทางดิจิทัล เนื่องจากตัวผลิตภัณฑ์มีความซับซ้อน และต้องอาศัยตัวแทนในการอธิบายรายละเอียด รวมถึงต้องกรอกเอกสารจำนวนหลายหน้า ซึ่งผู้บริโภคบนโลกดิจิทัลไม่อดทนมากพอที่จะทำเช่นนั้นได้

สำหรับผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่ทางเมืองไทยประกันชีวิตพัฒนาขึ้นสำหรับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซก็คือ เมืองไทย เพอร์เฟ็ค เซฟวิ่ง 11/3 ซึ่งจะมีเฉพาะบนช้อปปี้เท่านั้น จุดเด่นคือเป็นการประกันแบบสะสมทรัพย์ที่ให้ความคุ้มครองยาว 11 ปี แต่ชำระเบี้ยประกันภัยสั้นเพียง 3 ปีและรับเงินจ่ายคืนทุกปี ๆ ละ 6% รวมรับผลประโยชน์ตลอดอายุสัญญา 370%  และสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ ไม่ต้องตรวจและตอบคำถามสุขภาพ ทำได้ตั้งแต่อายุ 20  – 65 ปี ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่เมืองไทยประกันชีวิตมองไว้สำหรับแพลตฟอร์มช้อปปี้ก็คือ 30 – 40 ปี (เป็นการขายแบบ Exclusive ผ่านช้อปปี้ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561)

20181204 104352

ด้านนายการัน อำบานี หัวหน้าฝ่ายจัดการกลุ่มประเภทผลิตภัณฑ์ ช้อปปี้ (ประเทศไทย) เผยว่า ปัจจุบัน ผู้บริโภคไทยมีการดาวน์โหลดช้อปปี้ไปแล้วราว 29 ล้านครั้ง โดยในแต่ละวัน จะมีผู้ล็อกอินเข้ามาในแพลตฟอร์มราว 1 ล้านราย และกลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20 – 30 ปี ซึ่งคิดเป็น 70% ของทรานแซคชั่นทั้งหมด

คุ้มครองทันที

สำหรับความคุ้มครอง การขายผ่านช่องทางมาร์เก็ตเพลสก็ทำให้ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองที่รวดเร็วกว่า โดยนายล่ำซำระบุว่า เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จ ส่งกลับเข้ามาในระบบ ถือว่าการรับประกันเกิดขึ้นทันที (มีการแจ้งผ่านอีเมลเป็นหลักฐานก่อน) ส่วนกรมธรรม์ที่เป็นเอกสารจะตามไปภายใน 3 วัน และจะพยายามทำให้กรมธรรม์ส่งถึงผู้บริโภคได้เร็วกว่านี้ เช่น ในอนาคตอาจเป็นไฟล์ PDF เป็นต้น

นายสาระยังกล่าวอีกด้วยว่า ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2562 ทางบริษัทมีแผนจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์บนมาร์เก็ตเพลสเพิ่มขึ้นอีก 2 – 3 ผลิตภัณฑ์ด้วย

นายสาระกล่าวอีกด้วยว่า ธุรกิจประกันภัยในยุคต่อไป ส่วนแบ่งตลาดจะไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด หากแต่เป็นการบริหารพอร์ตของบริษัทให้ดี จึงจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้ นอกจากนี้ ตัวแทนก็จะยิ่งมีความสำคัญมาก จึงมีการอบรมตัวแทนเพื่อให้พวกเขาปรับเปลี่ยนจากที่เคย Push ผลิตภัณฑ์ประกันภัยให้ลูกค้าซื้ออย่างเดียว ไปสู่การฟังลูกค้าว่าต้องการอะไร เพื่อที่จะสามารถเสนอบริการให้ตรงกับความต้องการนั่นเอง

คำเตือน  ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนการตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง โดยเงื่อนไขและข้อยกเว้นเป็นไปตามที่ระบุในกรมธรรม์ และการพิจารณารับประกันเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด

       

 

Avatar photo