World News

ทำเนียบข่าวกำหนดหารือค่ายรถยุโรป คุยเรื่องภาษี

ผู้บริหารระดับสูงของโฟล์กสวาเก้น และเดมเลอร์ มีกำหนดพบเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ ในวันนี้ (4 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ในช่วงเวลาที่ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาถึงการเก็บภาษีทุ่มตลาดต่อรถยนต์ที่ผลิตจากยุโรป

2018 01 30 39669 1517257818. large

นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายแลร์รี คุดโลว์ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจทำเนียบขาว นายวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลไทเซอร์ หัวหน้าคณะผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ต่างอยู่ในกลุ่มของเจ้าหน้าที่ที่เตรียมจะเข้าร่วมการหารือกับผู้บริหารค่ายรถยนต์เหล่านี้

ความเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ที่จะจัดเก็บภาษีทุ่มตลาดต่อรถยนต์ที่ประกอบในสหภาพยุโรป (อียู) ส่วนหนึ่งของนโยบายการค้า “อเมริกา เฟิร์สต์” หรือ อเมริกาที่หนึ่ง และเกิดขึ้นหลังเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 ธ.ค.) ทรัมป์ระบุว่า จีนเห็นพ้องที่จะลด หรือยกเลิก การจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ส่งออกจากสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ บีเอ็มดับเบิลยู เปิดเผยว่า นายนิโคลัส ปีเตอร์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ)ของบริษัท จะเข้าร่วมการหารือที่ทำเนียบขาว ส่วนเดมเลอร์ยืนยันว่า นายดีเทอร์ เซทเช ซีอีโอจะเป็นผู้เดินทางมาร่วมการประชุมครั้งนี้ ส่วนโฟล์กสวาเก้นนั้น แหล่งข่าวระบุว่า น่าจะเป็นนายเฮอร์เบิร์ต ดีส ซีอีโอบริษัท

020416daimlerthomasniedermueller

แหล่งข่าวบอกด้วยว่า ผู้บริหารค่ายรถยนต์เหล่านี้ มีแผนที่จะเน้นให้เห็นถึงคำมั่นของคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ในเรื่องการลดภาษีรถยนต์ พร้อมอธิบายให้เห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมัน ในฐานะผู้ส่งออกสุทธิรถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐ

Avatar photo