Economics

ยันสร้างบันไดรถไฟฟ้าตามมาตรฐาน-โยนแผงค้ารุกทำที่แคบ

รฟม. ยันสร้างบันไดรถไฟฟ้าตามมาตรฐาน โดยเหลือพื้นที่ทางเท้าไม่ต่ำกว่า 1.50 เมตร แต่บางแห่งมีพื้นที่คับแคบ เพราะแผงค้ารุกล้ำ

จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่าการก่อสร้างบันไดรถไฟฟ้าสายต่างๆ ทั้งสายสีน้ำเงิน และสายสีเขียว มีขนาดกว้างเกินความจำเป็น จนกินพื้นที่ทางเท้าของประชาชน ทำให้ผู้ใช้ทางเท้าต้องเดินเบียดเสียดกันนั้น

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ชี้แจงว่า เมื่อ รฟม. ก่อสร้างบันไดขึ้นสถานีรถไฟฟ้า ก็จะเหลือพื้นที่ทางเท้าไว้ไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร แต่พื้นที่ทางเท้าบางแห่งมีขนาดแคบกว่ามาตรฐาน เพราะมีแผงค้ารุกล้ำเข้ามาในทางเท้า ซึ่งปัญหานี้จะพบมากในบริเวณชุมชนตลาด เช่น ตลาดบางแค ตลาดสะพานใหม่ดอนเมือง และห้าแยกลาดพร้าว เป็นต้น

 

ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ21
ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ รฟม. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบในพื้นที่ที่นายศรีสุวรรณร้องเรียน พบว่าเป็นบริเวณสถานีตลาดสะพานใหม่ดอนเมือง  1 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (เหนือ) หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และยอมรับว่า รฟม. ก็เห็นปัญหานี้ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างแล้ว

“ยืนยันว่าในการก่อสร้างบันไดรถไฟฟ้าทุกสายของ รฟม. จะคงเหลือพื้นที่ทางเท้าไว้ไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร โดยจะมีการตรวจสอบทุกครั้ง ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงคมนาคมที่กำหนดให้ทางเท้าสาธารณะต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร แต่ที่นายศรีสุวรรณถ่ายภาพมาเนื่องจากเป็นพื้นที่ชุมชนตลาด มีแผงค้า และแผงหนังสือตั้งสินค้ารุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ทางเท้า จึงทำให้ดูพื้นที่ทางเท้าเหลือไม่ถึง 1 เมตร อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวคงต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปกวดขัน เพื่อขอความกรุณาพ่อค้าแม่ค้าห้ามตั้งแผงสินค้ารุกล้ำเข้ามาในเขตทางเท้า” นายภคพงศ์กล่าว

กทม. อัศวิน รถไฟฟ้า2

Avatar photo