World News

อวสานเพจเจอร์ญี่ปุ่น รายสุดท้ายปิดบริการปีหน้า

หลังจากยืนยงมานานถึง 50 ปี ในที่สุดญี่ปุ่นก็เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของยุค “เพจเจอร์” แล้ว เมื่อผู้ให้บริการรายสุดท้ายของประเทศ ประกาศว่า จะปิดให้บริการอุปกรณ์สื่อสารประเภทนี้ในปีหน้า

000 1BB01Y

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า โตเกียว เทเลแมสเซจ ผู้ให้บริการเพจเจอร์ ที่เหลืออยู่เพียงรายเดียวของญี่ปุ่น ประกาศการตัดสินใจที่จะยุติการให้บริการในพื้นที่กรุงโตเกียว และเขตใกล้เคียงอีก 3 เขตด้วยกัน ตั้งแต่เดือนกันยายนปีหน้า พร้อมระบุว่า เสียใจอย่างมากกับเรื่องนี้

“ครั้งหนึ่งเพจเจอร์เคยได้รับความนิยมอย่างมาก แต่จำนวนผู้ใช้บริการในขณะนี้ลดลงเหลือเพียง 1,500 รายเท่านั้น” โตเกียว เทเลแมสเซจกล่าว พร้อมเสริมว่า บริษัทได้ยุติการผลิตอุปกรณ์นี้ไปตั้งแต่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เพจเจอร์ หรือ โปเกเบรุ ในภาษาญี่ปุ่น เคยเป็นอุปกรณ์สื่อสาร ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงทศวรรษ 90 โดยเฉพาะในหมู่นักเรียนหญิงมัธยมปลาย ที่คลั่งไคล้ในระบบการส่งข้อความอย่างหนัก

ในช่วงที่ความนิยมของระบบข้างต้นขึ้นสู่จุดสูงสุดราวปี 2539 นั้น จำนวนผู้ใช้เพจเจอร์พุ่งเกิน 10 ล้านรายเลยทีเดียว

แต่การเข้ามาอย่างรวดเร็วของโทรศัพท์มือถือ ทำให้เพจเจอร์กลายเป็นเทคโนโลยีของวันวาน ไม่มีการพัฒนาต่อเนื่องแต่อย่างใด

34 joyoffax rex

ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศ อย่าง เอ็นทีที ซึ่งเป็นบริษัทที่เปิดตัวเพจเจอร์เป็นเจ้าแรกของญี่ปุ่นเมื่อปี 2511 ได้ยุติให้บริการของตัวเองไปเมื่อปี 2550

ที่ผ่านมา บรรดาผู้มาเยือนญี่ปุ่น ต่างรู้สึกประหลาดใจกับความขัดแย้งอย่างสิ้นเชิงของการใช้เทคโนโลยีในประเทศนี้ ที่ทางหนึ่ง ก็ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนไฮเทค และเต็มไปด้วแกดเจ็ทแห่งอนาคต แต่อีกด้านหนึ่ง กลับมีเทคโนโลยีเก่าๆ ซุกซ่อนตัวอย่างเช่นเรื่องที่ชาวญี่ปุ่น ยังคงใช้แฟ็กซ์ ติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน

Avatar photo