Economics

ชง ‘บีทีเอส’ ร่วมทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

กทม. เตรียมเสนอบอร์ดพีพีพี ร่วมทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายกับ ‘บีทีเอส’ ตั้งเป้าลงนามสัญญาให้ได้ภายใน 16 เม.ย. 62

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปให้กรุงเทพมหานคร (กทม.)

149751
พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยถึงการบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่รับโอนจาก รฟม. ว่า กทม. ได้หารือเรื่องการร่วมทุน (PPP) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC อย่างไม่เป็นทางการแล้ว

เบื้องต้น กทม. ยื่นเงื่อนไขว่า BTSC จะต้องรับภาระหนี้สินโครงสร้างพื้นฐานและการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณทั้งหมด วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท และต้องจ่ายค่าตอบแทนบางส่วนให้กับ กทม. นอกจากนี้ BTSC จะต้องเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาทตลอดสายด้วย

S 72359966

“เรื่องหนี้เรื่องสินเขาต้องรับไปหมดแน่นอน ส่วนค่าเช่าที่เอกชนจะต้องจ่ายให้ กทม. ตั้งแต่ปี 2572-2585 เป็นเวลา 14 ปี เราก็ยื่นข้อเสนอไปแล้วว่าเราจะเอาเท่าไหร่ คือเขาต้องรับ ผมเป็นคนพูดสั้น แต่เขาต้องเอาตามที่ผมพูด” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

เบื้องต้น กทม. จะเร่งเสนอเรื่องการร่วมทุนกับ BTSC ให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) พิจารณาก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร ถ้าหากคณะกรรมการ PPP เห็นชอบตามที่เสนอ ก็ต้องเจรจาและลงนามสัญญาให้เรียบร้อยก่อนวันที่ 16 เมษายน 2562 อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ กทม. ยังเปิดกว้างและเปิดโอกาสให้ผู้สนใจรายอื่นๆ เข้ามาเจรจาได้

สำหรับกรณีที่ BTSC จะทดลองเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยไม่เก็บค่าโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2561 นั้น พลตำรวจเอกอัศวินกล่าวว่า กรณีนี้เป็นการเดินรถตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทาง กทม. ไม่มีการลงนามสัญญากับ BTSC แต่อย่างใด โดย BTSC จะเดินรถให้ฟรีตั้งแต่ระหว่างวันที่ 6 ธันวาคม 2561-15 เมษายน 2562 ซึ่งระหว่างนั้นการลงนามสัญญากับเอกชนก็ต้องจบแล้ว เพราะถ้าหาข้อยุติไม่ได้ ก็จะทำให้มีปัญหาอื่นตามมา

Avatar photo