Economics

การรถไฟฯ ชงบอร์ดหั่นงบลงทุน 6 พันล้าน

การรถไฟฯ ชงบอร์ดหั่นงบลงทุนปีนี้ลง 6.4 พันล้านบาท หลังงานก่อสร้างรถไฟทางคู่อืด

ek
เอก สิทธิเวคิน (ภาพ: เฟซบุ๊ก เอก สิทธิเวคิน )

นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 การรถไฟฯ ได้รับงบลงทุนทั้งสิ้น 8.9 หมื่นล้านบาท แต่เนื่องจากปัจจุบันโครงการก่อสร้างหลายแห่งเกิดความล่าช้า

ดังนั้น การรถไฟฯ จึงจะขอปรับลดกรอบวงเงินลงทุนลงเหลือ 8.26 หมื่นล้าน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่แท้จริง

แต่การขอปรับลดกรอบวงเงินดังกล่าว จะทำเฉพาะโครงการที่ล่าช้าเพราะอุปสรรคภายนอก เช่น โครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ที่ติดปัญหาเรื่องการเวนคืน ทำให้ผู้รับเหมาไม่สามารถเข้าพื้นที่ เป็นต้น

การรถไฟฯ จะไม่นำโครงการที่มีปัญหาภายในมารวมด้วย เพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้ลดเป้าหมายการดำเนินงานขององค์กรลง

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ การรถไฟฯ เตรียมทำเรื่องเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในเดือนธันวาคมนี้ จากนั้นจะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติเห็นชอบได้ในเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ ปี 2562

train 1

“ปีงบประมาณ 2561 ที่ผ่านมา การรถไฟฯ เบิกจ่ายได้น้อยมากประมาณ 60% เนื่องจากช่วงแรกเราประเมินว่าจะเบิกจ่ายได้สูงเกินไป แต่กลับติดปัญหาโครงการล่าช้าจำนวนมาก ทั้งทางคู่ และอุปสรรคอื่นๆอีก ดังนั้นปีนี้ จึงได้ทำเรื่องขอปรับลดวงเงินเบิกจ่ายลง 6,400 ล้านบาท เหลือ 8.26 หมื่นล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะโครงการต่างๆ ยังล่าช้า ต่อเนื่อง แต่ในปีนี้ก็ตั้งเป้าที่จะผลักดันการเบิกจ่ายที่เหลือให้ได้ 90% ”  นายเอกกล่าว

Avatar photo