Digital Economy

นักข่าว CNBC ทดลองเลิกใช้เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม พบ ‘สุข’ มากขึ้น

มีการทดลองของผู้สื่อข่าวจาก CNBC อย่างคริสติน่า แฟร์ ในการยุติการใช้โซเชียลมีเดียสองยี่ห้อได้แก่ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมเป็นเวลาสามเดือน และเธอได้มาบอกเล่าประสบการณ์ของการไม่มีโซเชียลมีเดียผ่านเว็บไซต์ CNBC ว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก

untitled
เธอเล่าว่าในการเดินทางไปเที่ยวกรีก เธอถ่ายภาพน้อยลง และดื่มด่ำกับบรรยากาศของเมืองมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องกังวลว่าจะมีภาพไว้โพสต์ในโซเชียลมีเดียอีกหรือไม่ (ขอบคุณภาพจากคริสติน่า แฟร์)

จากเดิมที่เธอเคยโพสต์เรื่องราวต่าง ๆ บนอินสตาแกรมสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งเธอเล่าว่า ก็น่าจะเป็นตัวเลขที่มีเหตุผล แต่สิ่งที่ตามมาคือ เธอต้องคอยนั่งติดตามการกดไลค์ กดแชร์คอนเทนต์ของเธอจากเพื่อน ๆ ตลอดเวลา แต่หลังจากที่เลิกใช้โซเชียลมีเดียไปได้ 4 สัปดาห์ คริสติน่ายอมรับว่า มุมมองที่มีต่อตัวเองของเธอเปลี่ยนไปอย่างน่าอัศจรรย์ จากเดิมที่เธอเคยเห็นความก้าวหน้าในชีวิตของเพื่อน ๆ และคนรอบข้าง และมาเปรียบเทียบกับตัวเองว่าทำไมไม่มีเป้าหมายใหญ่ ๆ หรือประสบความสำเร็จแบบคนเหล่านั้นบ้าง พอเลิกใช้โซเชียลมีเดีย เธอรู้สึกว่าความกดดันเหล่านี้หายไป และเธอมีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น

บทความชิ้นนี้ของเธอได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วจากผู้อ่าน ซึ่งเธอระบุว่า ไม่เพียงแต่เธอเท่านั้น พนักงานของเฟซบุ๊กบางคนก็ไม่ให้ลูก ๆ ของพวกเขาเข้าใช้งานโซเชียลมีเดียเช่นกัน

Part GTY 519417510 1 1 1

โดยการยุติการใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของเธอเริ่มต้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยการลบทั้งสองแอพพลิเคชันนี้ออกจากสมาร์ทโฟน รวมถึงล็อกเอาต์ออกจากเว็บด้วย ซึ่งเธอเล่าว่า หลังจากเวลาผ่านไป เธอก็ไม่รู้สึกอยากกลับไปใช้งาน หรือคิดถึงแอพโซเชียลมีเดียเหล่านั้นอีกเลย

หนึ่งในข้อมูลที่ทำให้เธอตัดสินใจได้ง่ายขึ้นคือฟีเจอร์ Time Well Spent หรือการที่ระบบจะแสดงให้ทราบว่าในแต่ละสัปดาห์นั้น เรามีการใช้โซเชียลมีเดียมากเท่าไร ซึ่งเธอพบว่า เธอใช้อินสตาแกรมถึง 5 ชั่วโมง และเธอมองว่า เวลา 5 ชั่วโมงนี้ อาจดีกว่าหากเธอไปลงเรียนวิชาหรือหลักสูตรใหม่ ๆ

na11 MAY Social media

อย่างไรก็ดี คริสติน่า ได้แนะนำสำหรับคนที่อยากเลิกใช้โซเชียลมีเดียว่า ควรจะแจ้งให้เพื่อนสนิทหรือครอบครัวทราบก่อนล่วงหน้าว่าเราจะเลิกใช้งาน นอกจากนั้นก็ต้องยอมรับได้หากจะพบว่าตัวเองพลาด หรือไม่ทราบข้อมูลบางอย่างไป

แต่สิ่งที่จะได้กลับมาก็คือ ความสัมพันธ์ที่เราสามารถควบคุมได้ ไม่ใช่ถูกควบคุมโดยอัลกอริธึม

ปัจจุบัน คริสติน่าเล่าว่า เธอใช้เวลาที่ได้คืนกลับมาไปกับการเป็นจิตอาสา และการเรียนภาษาฝรั่งเศสเพิ่มเติม นอกจากนั้นเธอยังได้ความสุขในชีวิตกลับคืนมาด้วย ซึ่งทำให้เห็นว่า เทรนด์ของแฮชแท็ก #DeleteFacebook อาจกำลังกลายเป็นเรื่องที่น่าจับตาเสียแล้ว

Avatar photo