Digital Economy

พบแอพจากจีน 91 รายเก็บข้อมูลมากเกินจำเป็น

กลุ่มเฝ้าระวังเพื่อสิทธิผู้บริโภคในจีนแผ่นดินใหญ่ออกโรงแฉบริษัทผู้พัฒนาแอพพลิเคชันในจีนว่ามีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานมากเกินความจำเป็น โดยพบว่ามีการเก็บทั้งข้อมูลที่อยู่ ข้อมูลรายชื่อผู้ติดต่อ เบอร์โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ

01

สมาคมผู้บริโภคจีน (The China Consumers Association) ผู้ที่ทำการศึกษาประเด็นดังกล่าวพบว่า จากการรีวิวแอพพลิเคชัน 100 ยี่ห้อนั้น ทางกลุ่มพบว่ามีมากถึง 91 ยี่ห้อที่เก็บข้อมูลผู้ใช้งานมากเกินไป ทั้งจากบนแอพสโตร์ และกูเกิลเพลย์ ซึ่งการสำรวจนี้มีขึ้นในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อว่าเป็นบริษัทใดบ้าง โดยบอกแค่ว่าเป็นบริษัทด้านแผนที่นำทาง, การท่องเที่ยว และการจองโรงแรม, บริการคลาวด์ และการบริหารความมั่งคั่งส่วนบุคคล

แต่ในมุมของบริษัทผู้พัฒนาแอพพลิเคชันก็มีเสียงโต้แย้งและมุมมองที่ต่างออกไป โดยพวกเขาคิดว่า การเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานนั้น ไม่ว่าจะมากหรือน้อย สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากกว่าก็คือนโยบายในการรักษาข้อมูลว่าต้องมีความรัดกุม และไม่ทำให้ข้อมูลของผู้ใช้งานรั่วไหลได้ง่าย ๆ

หรือในกรณีของแอพเพื่อการเซลฟี่ Meitu ที่มีการเก็บข้อมูลไบโอเมทริกซ์ และข้อมูลทางการเงินนั้น ตัวแทนของบริษัทก็ชี้แจงว่า บริษัทมีการแจ้งอย่างชัดเจนว่าข้อมูลที่เก็บไปนั้น เอาไปทำอะไรบ้าง และกระบวนการในการเก็บทำอย่างไร

smile to pay at kpro 0901

ด้านแอนท์ ไฟแนนเชียล ผู้พัฒนาอาลีเพย์ เผยว่า การเก็บข้อมูลนั้นเพื่อให้ประสบการณ์ในการใช้งานแอพพลิเคชันดียิ่งขึ้น อีกทั้งอาลีเพย์มีนโยบายในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และมีการอัปเดตเทคโนโลยีเหล่านี้ขึ้นไปเรื่อย ๆ

การสร้างสมดุลระหว่างสองประเด็นนี้จึงอยู่ที่ว่า บริบทในสังคมมองเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลอย่างไร ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่เวลานี้ อาจเป็นสิ่งที่บริษัทเทคโนโลยีจากโลกตะวันตกกำลังอิจฉาอย่างมากก็เป็นได้

Avatar photo