Politics

สั่งย้าย! ‘จริยา สุทธิไชยา’ พ้นเลขาสศก.

ปลัดกระทรวงเกษตรฯ สั่งย้าย “จริยา สุทธิไชยา” พ้นจากตำแหน่งเลขาฯสศก.ไปช่วยราชการสำนักปลัดกระทรวงฯ 3 เดือน ตั้งรองเลขาฯขึ้นรักษาการแทน เหตุไม่สนองนโยบายรัฐมนตรี ที่เร่งแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรให้ได้ก่อนเลือกตั้ง วงในเผยมีขรก.เกียร์ว่างจ่อคิวอีกหลายราย

จริยา สุทธิไชยา
นางสาวจริยา สุทธิไชยา

วันนี้( 1 ธ.ค.) มีรายงานว่านายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงนามในคำสั่งให้ นางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)ไปช่วยปฏิบัติราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่หัวหน้าคณะทำงาน จัดทำแผนการผลิตพืชหรือสินค้าเกษตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน

โดยคำสั่ง ระบุว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำหลักการตลาดนำการผลิต มาเป็นแนวทางขับเคลื่อนนโยบายปฏิรูปภาคการเกษตรของประเทศ ซี่งจำเป็นต้องทำแผนการผลิตพืชเศรษฐกิจที่สำคัญหรือสินค้าเกษตรต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และลดพื้นที่เพาะปลูกพืชที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ หันไปปลูกพืชอื่นที่มีศักยภาพในการแข่งขันมากกว่าทดแทน

การดำเนินการดังกล่าว จำเป็นต้องมีคณะทำงานจัดทำแผนการผลิตพืชหรือสินค้าเกษตร จึงให้นางสาวจริยา มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.2561 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ นายอนันต์ ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งให้นางสาวทัศนีย์ เมืองแก้ว รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นผู้รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.เป็นต้นไป

ส่วนสาเหตุที่มีการสั่งโยกย้ายดังกล่าว รายงานข่าวระบุว่า การทำงานของน.ส.จริยา ที่ผ่านมาไม่ตอบสนองแนวนโยบายแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรของนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้มีคำสั่งต่างๆ ออกไป แต่กลับมีความเห็นโต้แย้งมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้นายกฤษฏาไม่พอใจหลายครั้ง

รวมทั้งมีผู้บริหารหน่วยงานบางหน่วยที่ทำงานไม่เต็มที่ หรือเข้าเกียร์ว่างเพื่อรอนายใหม่ บางรายอยู่ในข่ายจะถูกคำสั่งโยกย้ายเป็นรายต่อไป เนื่องจากนายกฤษฏาต้องการเร่งผลักดันนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรให้มีผลงานเป็นรูปธรรมก่อนถึงวันเลือกตั้ง

Avatar photo