Lifestyle

4 คาถากันภัยผู้สูงอายุลดเสี่ยงหน้าหนาว

กรมการแพทย์ แนะผู้สูงอายุดูแลสุขภาพในช่วงหน้าหนาว โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ  ปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง และโรคประจำตัว พร้อมวาง 4 ข้อปฏิบัติลดโรคแทรกซ้อนในผู้สูงวัย  

กรมแพทย์
นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์

นพ.ณัฐพงศ์  วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เมื่อย่างเข้าสู่ช่วงปลายปีอากาศจะเริ่มเย็นลง และอาจส่งผลต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ  ดังนั้นจึงควรดูแลตนเองเบื้องต้น โดยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ  สวมใส่เสื้อผ้าที่มีความหนาเพียงพอ ห่มผ้าให้ร่างกายอบอุ่น หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศเย็น

นอกจากนี้ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ตลอดจนรับประทานอาหารร้อนๆ ให้ครบ 5 หมู่  ดื่มน้ำอุ่นวันละ 6 – 8 แก้ว และนอนหลับพักผ่อนประมาณวันละ 7 – 9 ชั่วโมง ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้สูงอายุต้องเดินทางไปพักผ่อนกับครอบครัวในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น ควรเตรียมความพร้อมของร่างกาย ยาประจำตัวที่ใช้ และยาที่จำเป็นให้พร้อมก่อนออกเดินทาง

3 e1543640703912
นพ.สกานต์ บุนนาค

นพ.สกานต์  บุนนาค  รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการ สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์  กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ผู้สูงอายุต้องคำนึง และปฏิบัติตัวเองในช่วงหน้าหนาว 4 ข้อ ประกอบด้วย

  1. โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ เพราะจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ปอดอักเสบติดเชื้อ เป็นต้น วิธีป้องกัน คือ หลีกเลี่ยงที่ที่มีคนอยู่หนาแน่น ล้างมือบ่อยๆ และงดสูบบุหรี่
  2. ปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง ได้แก่ ผิวแห้ง ผื่นผิวหนังอักเสบ และคัน เนื่องจากผู้สูงอายุมีไขมันใต้ผิวหนังน้อยและต่อมไขมันทำงานลดลง ทำให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้น จึงไม่ควรอาบน้ำบ่อยเกินไป และควรทาโลชั่นหลังอาบน้ำ
  3. อาการกำเริบของโรคในระบบไหลเวียนโลหิต เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ผู้สูงอายุควรดูแลร่างกายให้อบอุ่น ไม่รับประทานอาหารที่มีรสเค็ม หวาน หรือมันมากเกินไป และออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  4. อาการปวดข้อ โดยเฉพาะผู้มีปัญหาข้อเรื้อรัง อากาศที่หนาวเย็นอาจจะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ เช่น โรคเก๊าต์ ดังนั้นการรักษาความอบอุ่นให้แก่ร่างกายจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด

Avatar photo