Digital Economy

ปรับครั้งแรกในรอบ 5 ปี ไอคอนใหม่ ‘Office365’ มาแล้ว

ฮือฮากันไปแล้วกับมูลค่าหุ้นของไมโครซอฟท์ที่ก้าวแซงหน้าแอปเปิล ล่าสุด ก็เป็นไมโครซอฟท์อีกเช่นกันที่ออกมาประกาศปรับโฉมไอคอนของแอพพลิเคชัน Office 365 ให้ไฉไลกว่าเดิม แถมยังได้ลุคเรียบหรูไฮโซด้วย

Untitled 2
ขอบคุณภาพจากไมโครซอฟท์

การปรับโฉมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยแอพที่มีการเปลี่ยนแปลงมีทั้งสิ้น 10 ตัว สิ่งที่สังเกตได้ก็คือ แอพบางตัวจะยังคงใช้ตัวอักษรเป็นสื่ออยู่ เช่น W หมายถึง Word, O หมายถึง Outlook หรือ P หมายถึง PowerPoint แต่แอพบางตัวก็จะใช้สัญลักษณ์แทน เช่น รูปก้อนเมฆสื่อถึงบริการคลาวด์ เป็นต้น

ส่วนเบื้องหลังการออกแบบนั้น สิ่งที่ทีมออกแบบต้องตระหนักก็คือ ปัจจุบัน Office 365 มีผู้เข้าใช้งานมากกว่าหนึ่งพันล้านคนต่อวัน ซึ่งจำนวนผู้ใช้งานที่มากมายนี้เองที่ทำให้ทีมงานผู้ออกแบบต้องมีการขอความคิดเห็นจากผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่องว่าแบบใหม่ของไอคอนนั้นเป็นอย่างไร ถูกใจหรือไม่ เพื่อให้แน่ใจว่า แบบไอคอนใหม่นี้จะตอบโจทย์การใช้งานในอนาคต

ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์มีการอัปเดตไอคอนของแอพ Office 365 อย่างต่อเนื่อง โดยการอัปเดตครั้งล่าสุดมีขึ้นเมื่อปี 2556 (ค.ศ. 2013)

Microsoft newOfficeicons

นอกจากการปรับโฉมไอคอนใหม่แล้ว สิ่งที่ไมโครซอฟท์ต้องการสื่ออีกข้อก็คือ รูปแบบการทำงานใน 3 – 7 ปีข้างหน้าว่าจะเปลี่ยนไปด้วย จากเดิมที่ผู้ใช้งานติดตั้งแอพสักชุดแล้วก็ใช้งานกันไป สู่บริการแบบ Subscription ที่ผู้ใช้งานสามารถทำงานร่วมกับทีมคนอื่น ๆ ได้ รวมถึงมีความอัจฉริยะมากพอที่จะเปลี่ยนดาต้าให้กลายเป็นข้อมูลเชิงลึกด้วยนั่นเอง 

Avatar photo