POLITICS-GENERAL

‘ภูมิธรรม’ โวยแบ่งเขตเลือกตั้งเอื้อพรรคหนุนรัฐบาล!!

“ภูมิธรรม” โวยแบ่งเขตเลือกตั้งไม่เป็นธรรม เอื้อประโยชน์ให้บางพรรคการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาล ลั่นเชื่อมั่น ในอำนาจประชาชน

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์เพสบุ๊คส่วนตัวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 350 เขตว่า “การจัดการเลือกตั้งที่เอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรคนั้นมีอยู่จริง จากการแบ่งเขตเลือกตั้ง”

ภูมิธรรม เวชยชัย2

การแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. สะท้อนให้เห็นความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้น นับจากที่ คสช. ออกคำสั่ง ม.44 ให้ กกต. สามารถเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ นอกเหนือจากสิ่งที่ กกต. ได้เคยดำเนินการมาแล้วในการทำประชาพิจารณ์

โดยเฉพาะประเด็นจาก ม.44 ที่ออกมาอนุญาตให้กกต.สามารถทำสิ่งที่อาจผิดกับกับกฎเกณฑ์ กติกาต่างๆได้และให้ถือว่าเป็นการกระทำโดยชอบ แสดงให้เห็นว่าข้อกังวลเรื่องการจัดการเลือกตั้งที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรคนั้นมีอยู่จริง

เลือกตั้ง3

การแบ่งเขตเลือกตั้งที่ประกาศออกมา ประมาณ 20-30% นั้นมีผลสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่นอกเหนือจากกฎเกณฑ์เดิม โดยเฉพาะบางเขตถูกแบ่งเป็น 4-5 ส่วน ซึ่งจะเกิดขึ้นในเขตเลือกตั้งของนักการเมืองที่ย้ายไปสังกัดพรรคสนับสนุนรัฐบาลหรือในบางกรณีเกิดกับคนของพรรคที่ถูกดูดแต่ไม่ยอมไปตามคำเชิญชวน

ทั้งนี้ก็เพื่อเอื้ออำนวยประโยชน์ในการเลือกตั้ง เช่น เขตเลือกตั้งใน โคราช สุโขทัย อุบลราชธานี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อมั่นในการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ว่าจะเป็นผู้ทำหน้าที่ คืนความยุติธรรมให้เกิดขึ้นจากการเลือกตั้ง เมื่ออำนาจการตัดสินใจในการเลือกตั้งกลับคืนมาอยู่ในมือประชาชน ผมเชื่อมั่น ในอำนาจประชาชน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK