Economics

‘ทำเรื่องยาก ให้เป็นเรื่องงาม’ GC แจกรางวัลภาพวาดสะท้อนคุณค่าปิโตรเคมี

ภาพวาดสีเหลืองสดใส แสดงการเดินทางของปิโตรเคมีตั้งแต่ออกจากโรงงาน จนมาอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกๆ คน ทำให้ “จุฑามาศ รัตนะพิบูลย์กุล” วัย 18 ปี สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจาก “โครงการประกวดวาดภาพระบายสีมหัศจรรย์ปิโตรเคมีปี 4” จัดโดยบริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ได้สำเร็จ

S 72122394

“จุฑามาศ” เล่าให้ฟังว่า ในปีที่แล้ว เธอก็ส่งภาพเข้าร่วมประกวดและได้รับรางวัลอันดับ 3 สำหรับปีนี้ เธอสร้างสรรค์งานชื่อ “เข้าถึงทุกคน ทุกความสุข” ด้วยสีโปสเตอร์เป็นเวลา 3 วัน และคว้ารางวัลอันดับ 1 มาครอบครองได้ในที่สุด โดยกรรมการให้เหตุผลว่าเนื้อหาและองค์ประกอบของภาพ ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

“แรงบันดาลใจของภาพมาจากการหมุนเวียน นำกลับมาใช้ใหม่ เพราะมีปิโตรเคมีบางประเภทที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ก็เลยวาดเป็นปิโตรเคมีเดินทางไปกับทุกคน ในทุกช่วงวัย นอกจากนี้ยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ นำกลับมาที่โรงงานได้” จุฑามาศ กล่าว

S 72122411

“สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า GC ได้จัดโครงการประกวดวาดภาพระบายสี “มหัศจรรย์ปิโตรเคมี” เป็นปีที่ 4 เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไป เกิดความรู้ ความเข้าใจในประโยชน์ของปิโตรเคมี โดยเฉพาะการนำปิโตรเคมีหรือพลาสติกที่ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ใหม่หรือหมุนเวียนเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีคุณค่า ขณะเดียวกันก็ต้องการส่งเสริมให้เยาวชนได้แสดงความสามารถด้านการวาดภาพระบายสีด้วย

S 72122395

หัวข้อการประกวดวาดภาพระบายสีในปีนี้คือ “เคมี…ที่เข้าถึงทุกความสุข” ซึ่งก็มีเยาวชนส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดเป็นจำนวนมาก รวมทั้งสิ้น 1,205 ภาพ และมีภาพที่ได้รับรางวัลในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลายทั้งสิ้น 39 ภาพ

เกณฑ์การตัดสินจะให้ความสำคัญด้านการสื่อความหมายเกี่ยวกับเคมีที่สร้างความสุข ความคิดสร้างสรรค์ องค์ประกอบและเทคนิคการวาดภาพที่โดดเด่น

“สุพัฒนพงษ์” พูดถึงผลงานที่เข้าร่วมประกวดในปีนี้ว่า เยาวชนมีความเข้าใจเกี่ยวกับอุตหกรรมปิโตรเคมี รวมถึงประโยชน์และคุณค่าของผลิตภัณฑ์จากปิโตรเคมีมากขึ้น

S 72122397

GC ยังเห็นพัฒนาการด้านศิลปะของเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ เพราะบางคนก็เข้าร่วมประกวดมาแล้วหลายครั้ง ในครั้งนี้จะเห็นว่าภาพที่ส่งเข้าประกวด มีการลงสีและวาดรูปทรงที่ชัดเจน มีรายละเอียด การนำเสนอแฝงไปด้วยความสร้างสรรค์และความคิดๆ ดีมากมาย แสดงให้เห็นถึงความกล้า ความมั่นใจ และพลังของเยาวชน ซึ่ง GC ก็เชื่อมั่นว่าพัฒนาการเหล่านี้จะทำให้เยาวชนไทยสามารถพัฒนาไปเป็นศิลปินในระดับประเทศหรือนานาชาติในอนาคต

S 72122399

“ภาพเหล่านี้สะท้อนถึงประโยชน์ของการนำกลับมาใช้หมุนเวียน อย่าให้ปิโตรเคมีหรือพลาสติกเหล่านี้กลายไปเป็นขยะ ซึ่งประเด็นนี้ก็ถูกสะท้อนออกมาในภาพที่ส่งประกวดหลายๆ ภาพ GC ก็หวังว่าภาพเหล่านี้จะทำให้คนไทยตระหนักรู้และเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Living) ซึ่งจะทำให้ปิโตรเคมีที่ผลิตจากทรัพยากรของประเทศ มีความคุ้มค่าและยั่งยืน” สุพัฒนพงษ์ กล่าว

Avatar photo