World News

พาวเวลล์ยืนยันนโยบายดอกเบี้ย ดันดาวโจนส์พุ่ง 400 จุด

หุ้นสหรัฐเปิดซื้อขายในวันนี้ (29 พ.ย.) ทะยานขึ้นกว่า 400 จุด หลังนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ระบุว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป มีเป้าหมายอยู่ที่การสร้างความสมดุลกับความเสี่ยง ในความพยายามที่จะรักษาทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจเอาไว้

jerome
เจอโรม พาวเวลล์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุด พุ่งขึ้นถึง 454.03 จุด หรือ 1.83% มาอยู่ที่ 25,202.76 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ทะยานขึ้น 39.67 จุด หรือ 1.48% ที่ 2,721.84 จุด และดัชนีแนสแด็กพุ่งขึ้น 136.48 จุด หรือ 1.93% ที่ 7,219.18 จุด

นายพาวเวลล์ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสโมสรเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์กว่า เฟดรู้ดีว่าบ่อยครั้งที่สิ่งต่างๆ มักให้ผลออกมาค่อนข้างแตกต่าง จากการประเมินสถานการณ์ แม้จะพยายามคาดการณ์อย่างระมัดระวังที่สุดแล้วก็ตาม แต่การขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปของเฟด เป็นการกระทำเพื่อสร้างความสมดุลต่อความเสี่ยง

Dow kz8Hdollars

อย่างไรก็ดี ประธานเฟดไม่ได้ให้ข้อสรุปที่ชัดเจนนักว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นดอกเบี้ยไปอีกนานเท่าใด ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจของหลายประเทศกำลังชะลอตัวลง และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอยู่ในสภาพผันผวนอย่างหนัก แต่เน้นพูดถึงเรื่องรายงานเสถียรภาพการเงินฉบับล่าสุดของเฟด ที่เผยแพร่ออกมาในวันเดียวกันนี้

“จากการประเมินแบบเป็นส่วนตัวนั้น ผมมองว่า แม้จะมีความเสี่ยงอยู่มากกว่าปกติในบ้างด้าน และบางส่วนก็ต่ำกว่าปกติ แต่เสถียรภาพทางการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับพอประมาณ”

Avatar photo