World News

นิวซีแลนด์ไม่อนุมัติใช้อุปกรณ์ 5จี หัวเว่ย อ้างเหตุความมั่นคง

หน่วยข่าวกรองนิวซีแลนด์ ปฏิเสธคำร้องขอของบริษัทโทรคมนาคมท้องถิ่น ถึงการใช้อุปกรณ์ 5จี ที่จัดหาโดยหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ของจีน โดยให้เหตุผลถึงความกังวลในด้านความมั่นคงของประเทศ

59625db612310396fe8256eac7f34376 XL

ผู้ให้บริการโทรคมนาคมนิวซีแลนด์ “สปาร์ค นิวซีแลนด์” ซึ่งเป็นผู้ยื่นคำร้อง และถูกปฏิเสธดังกล่าว ระบุว่า จะดำเนินการพิจารณาเหตุผลที่ได้รับมา ก่อนที่จะพิจารณาถึงก้าวต่อไป

การตัดสินใจข้างต้นของหน่วยข่าวกรองนิวซีแลนด์ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่บรรดาชาติตะวันตกเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ในเรื่องที่พวกเขาบอกว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจีน อาจจะเกี่ยวข้องกับโทรศัพท์มือถือ 5จี และเครือข่ายสื่อสารอื่นๆ แม้หัวเว่ยจะออกมาย้ำหลายรอบแล้ว่า รัฐบาลจีนไม่ได้มีอิทธิพลเหนือบริษัทแต่อย่างใด

นายแอนดรูว์ แฮมป์ตัน ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานความมั่นคงการสื่อสารรัฐบาลนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ได้ยืนยันถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงในเครือข่ายต่อสปาร์คไปแล้ว

ขณะที่นายแอนดรูว์ ลิตเติล รัฐมนตรีบริการข่าวกรองนิวซีแลนด์ กล่าวว่า สปาร์คสามารถทำงานร่วมกับทางหน่วยงาน เพื่อจำกัดความเสี่ยง แต่ปฏิสเธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่กังวลกันอยู่ โดยให้เหตุผลว่า เป็นข้อมูลที่เป็นความลับ

ทางด้านหัวเว่ยแถลงว่า บริษัทจะเดินหน้าแก้ปัญหาความวิตกที่เกิดขึ้น และร่วมมือทำงานเพื่อหาทางที่จะเดินหน้าต่อไป พร้อมเสริมว่า บริษัทได้ทำสัญญา 5จี กับผู้ให้บริการต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 20 รายแล้ว

ส่วนนายเก็ง ฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า จีนรู้สึกกังวลอย่างมากต่อเหตุการณ์ที่เกิด ซึ่งที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ทางธุรกิจของจีน และนิวซีแลนด์ จะเป็นไปในแบบของผลประโยชน์ร่วมกัน

“เราหวังว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์ จะจัดหาสภาพแวดล้อมด้านการแข่งขันที่ยุติธรรรมให้กับบริษัทจีน ที่ทำธุรกิจในนิวซีแลนด์ และดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ ความร่วมมือ และความไว้วางใจร่วมกันของ2 ฝ่ายมากกว่านี้ ”

nz huawei 281119

ที่ผ่านมา หัวเว่ยเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบโทรคมนาคมในนิวซีแลนด์มาก่อน อาทิ เครือข่ายมือถือ 4จี ของบริษัท และยังได้ลงทุน 271.88 ล้านดอลลาร์ ในด้านการวิจัย และพัฒนาด้วย

อย่างไรก็ดี นายลิตเติล อธิบายว่า การตัดสินใจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีโทรคมนาคมนั้น ทำขึ้นแตกต่างกันภายใต้กฎหมายความมั่นคง และโทรคมนาคม

“ความแตกต่างระหว่างเครือข่าย5จี กับ 4จี และ3 จีนั้น อยู่ตรงที่องค์ประกอบของเทคโนโลยี ซึ่งในส่วนของเทคโนโลยี 5จีนั้น อุปกรณ์ทุกส่วนของเครือข่ายนี้ เปิดให้เข้าถึงทุกส่วนของเครือข่าย”

Avatar photo