Digital Economy

อนิเมะดังพาเหรดลงเน็ตฟลิกซ์ ‘Evangelion’ พร้อมสตรีมมิ่งใบไม้ผลิปีหน้า

จากที่เน็ตฟลิกซ์เคยประกาศไว้ว่าจะหันมาลงทุนในคอนเทนต์ท้องถิ่นมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ล่าสุดถือว่าเป็นเรื่องฮือฮาบนโลกโซเชียลพอสมควรทีเดียวกับการดึงอนิเมะเรื่องดัง “อีวานเกเลียน” (Neon Genesis Evangelion) ผลงานของฮิเดอากิ อันโนะ เมื่อ 20 กว่าปีก่อนลงจอแล้วเป็นผลสำเร็จ โดยคาดว่าจะเริ่มเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

โดยหากย้อนไปในปี 2538 ซึ่งเป็นปีที่อีวานเกเลียนเริ่มเผยแพร่ในญี่ปุ่นนั้น ต้องยอมรับว่าเป็นอีกหนึ่งยุคเฟื่องฟูของอนิเมะแดนปลาดิบอย่างมาก โดยการ์ตูนดังในยุคนั้นมีตั้งแต่ดราก้อนบอล รันม่า เซนต์เซย่า ฯลฯ แต่ด้วยความที่อีวานเกเลียนมีเนื้อหาที่แตกต่างจากอนิเมะทั่วไปในยุคเดียวกัน ทำให้อีวานเกเลียน กลายเป็นอนิเมะที่ดังเปรี้ยงปร้าง และประสบความสำเร็จอย่างสูง อีกทั้งการดึงเนื้อหาจากคัมภีร์ของศาสนาคริสต์เข้าไปเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดการตีความ และถกเถียงเกี่ยวกับภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง

โดยการเริ่มต้นของการ์ตูนเรื่องดังกล่าวให้ความรู้สึกไม่แตกต่างจากอนิเมะหุ่นยนต์ทั่วไปที่ตัวเอกต้องต่อสู้กับศัตรูจากนอกโลก แต่หากติดตามอย่างต่อเนื่องจะพบว่า สิ่งที่ภาพยนตร์ต้องการสอดแทรกมีทั้งประเด็นด้านสภาพจิตใจที่ตัวเอกแต่ละคนต้องแบกรับ (ผู้กำกับภาพยนตร์เคยป่วยด้วยโรคซึมเศร้า และใช้ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอประเด็นด้านซึมเศร้าผ่านตัวละครหลักหลาย ๆ ตัวในเรื่อง) ความสัมพันธ์ในครอบครัว ความผูกพันระหว่างแม่กับลูก รวมถึงการโคลนนิ่งซึ่งถือเป็นเรื่องสุ่มเสี่ยงต่อจริยธรรม

ความโด่งดังของอีวานเกเลียน แม้จะผ่านมา 20 กว่าปีแล้วก็ยังไม่เสื่อมคลาย โดยแคมเปญที่ได้รับความสนใจอย่างมากคือการที่ผู้ให้บริการรถไฟของญี่ปุ่นอย่างเจอาร์เวสต์ (JR West) ได้จำลองห้องควบคุมหุ่นยนต์ของอีวานเกเลียนไปให้บริการในรถด่วนชินคันเซนด้วย และมีการออกแบบตัวรถในธีมอีวานเกเลียน โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2558 (เป็นการฉลองครบครอบ 40 ปีของการให้บริการสายซันโยชินคันเซน โดยบริษัทเจอาร์เวสต์ และฉลองครบรอบ 20 ปีของการ์ตูนอีวานเกเลียนในคราวเดียวกัน) โดยแคมเปญนี้สิ้นสุดไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา

ax4Hde0
ขอบคุณภาพจาก Imgur.com

อีวานเกเลียนยังถูกนำมาปัดฝุ่นสร้างใหม่อีกหลายครั้ง และได้รับการตอบรับด้วยดีจากแฟน ๆ ทั้งในญี่ปุ่น รวมถึงประเทศไทยด้วย

เน็ตฟลิกซ์เผยว่า อนิเมะทั้ง 26 ตอนที่ไกแน็กซ์ผลิตขึ้นในภาคแรกนั้นจะถูกนำมาฉายผ่านทางเน็ตฟลิกซ์ทั้งหมด รวมถึง The End of Evangelion และ Evangelion : Death (True) 2 ด้วย

00 1
ภาพที่เน็ตฟลิกซ์ใช้โปรโมตในโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ดี ไม่เฉพาะอีวานเกเลียน ที่ได้รับความสนใจจากผู้ชม เพราะอนิเมะดัง ๆ ในอดีตอย่างเดธโน้ต, นารูโตะ, ฟูลเมทัล อัลเคมิสท์ ฯลฯ ต่างก็พาเหรดลงมาอยู่ในแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์แล้วถ้วนหน้า และในปีหน้า ยังมีเซนต์เซย่า, อุลตร้าแมน และริลักคุมะ ที่เตรียมลงจอเช่นกัน

ใครที่คิดถึง เนิร์ฟ, เอทีฟิลด์, 01, 02, 03, เซเล่ และอีกหลาย ๆ ศัพท์ที่อนิเมะเรื่องนี้สร้างขึ้น ฤดูใบไม้ผลิปีหน้า เตรียมตัวชมให้หายคิดถึงกันได้แล้ว

Avatar photo