CSR

‘ซัมซุง’เจาะลึกอาชีพสาย STEM ช่วยแนะแนวเด็กไทย

ซัมซุงเพิ่มเนื้อหาอาชีพน่าสนใจ พัฒนาเนื้อหาเจาะลึกอาชีพสาย STEM ช่วยเด็กไทยค้นพบอาชีพเป้าหมายหลากหลายและทันสมัย ผ่านนวัตกรรม Samsung Career Discovery ที่มีผู้ใช้งานแล้วกว่า 1.2 ล้านคน

นายวาริท จรัณยานนท์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ซัมซุงได้พัฒนานวัตกรรม Samsung Career Discovery “ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสังคมของซัมซุง โดยจัดทำในรูปแบบเว็บแอพพลิเคชันที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ค้นพบศักยภาพของตัวเองผ่านการทำแบบทดสอบพหุปัญญา และได้รู้จักอาชีพหลากหลายผ่านวิดีโอแนะนำอาชีพกว่า 50 อาชีพ

พบว่า Samsung Career Discovery ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักเรียนทั่วประเทศ ปัจจุบันมีผู้เข้าใช้งานแล้วกว่า 1.2 ล้านคน ที่ผ่านมามีการจัดอบรมให้กับครูทั่วประเทศ เพื่อให้คุณครูสามารถนำแอพพลิเคชั่นไปใช้ในการแนะแนวอาชีพให้กับเด็กนักเรียนต่อไป ปัจจุบันมีคุณครูที่ได้ร่วมอบรมแล้วทั่วสิ้นกว่า 1,500 คน

ซัมซุง stem

ทั้งนี้ ซัมซุงยังได้มีแผนพัฒนาเนื้อหา Samsung Career Discovery อย่างต่อเนื่อง โดยได้ผลิตวิดีโอแนะนำอาชีพเพิ่มขึ่นทุกปี เพื่อให้เด็กๆ ผู้ใช้งาน ได้รับข้อมูลที่ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด โดยปีนี้ได้ผลิตวิดีโอแนะนำอาชีพ 11 อาชีพ เช่น นักออกแบบเครื่องแต่งกาย รุขกร ผู้ประกอบการท่องเที่ยวชุมชน และช่างภาพ

พร้อมพัฒนาวิดีโอชุดพิเศษ STEM Talk ชวนหมอเจี๊ยบ แพทย์หญิงลลนา ก้องธรนินทร์ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลนพรัตน์ และ ด็อกเตอร์ต่าย ด็อกเตอร์นิศรา การุณอุทัยศิริ นักวิจัยจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ มาไขข้อข้องใจที่เกี่ยวข้องกับอาชีพในสาย STEM เริ่มตั้งแต่ กระบวนการคิด การเรียน จนถึงวิธีการทำงานของบุคคลในสายอาชีพนี้

ทั้งนี้ เด็กๆ ยังสามารถเรียนรู้อาชีพต่างๆ ในกลุ่ม STEM ที่มีอยู่ถึง 25 อาชีพในเว็บแอพพลิเคชั่น ไม่ว่าจะเป็น วิศวกรไฟฟ้าเภสัชกร โปรแกรมเมอร์ นักแก้ไขการพูด ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน สถาปนิก ฯลฯ

ดร.นิศรา การุณอุทัยศิริ วิทยากรจากวิดีโอชุด STEM Talk ได้ฝากถึงคุณครูและเด็กๆ ที่กำลังสนใจ STEM ว่า ถึงแม้ STEM จะย่อมาจาก Science (วิทยาศาสตร์) Technology (เทคโนโลยี) Engineering (วิศวกรรม) และ Mathematics (คณิตศาสตร์) แต่การเรียน STEM นั้นต้องเป็นการเรียนแบบองค์รวม ไม่ใช่เรียนแยกเป็นรายวิชา และต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21 ด้วย เพราะเป็นทักษะที่ช่วยเติมเต็มความสามารถด้าน STEM ได้เป็นอย่างดี สำหรับอาชีพในกลุ่ม STEM นั้นมีมากมาย ไม่จำเป็นต้องเป็นแพทย์ วิศวกร หรืออาชีพสายวิทยาศาสตร์เท่านั้น เด็กๆ ควรทำความรู้จักอาชีพที่หลากหลาย เพื่อจะได้ค้นพบอาชีพเป้าหมายที่ต้องการจริงๆ

นวัตกรรม Samsung Career Discovery ‘ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ’ เป็นเว็บแอพพลิเคชันที่ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้โครงการ Samsung Smart Learning Center “ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต” ตั้งแต่ปี 2559 เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับเด็กๆ ในการค้นพบตัวเอง และค้นพบอาชีพ

Avatar photo