Digital Economy

เพิ่มความโปร่งใส? กองสลากไลฟ์หวยผ่าน LINE TODAY เริ่ม 1 ธ.ค.นี้

เรียกว่าเป็นดีลน่าสนใจสำหรับการจับมือกันระหว่างสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกับไลน์ (LINE) ในการทำข้อตกลงความร่วมมือถ่ายทอดสดผลการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านไลน์ทูเดย์ (LINE TODAY) โดยความร่วมมือครั้งนี้จะดึงสัญญาณการถ่ายทอดสดจากกองสลากสู่ผู้ใช้งานไลน์ทั้ง 44 ล้านคนทั่วประเทศให้ได้ชมกันสด ๆ ผ่านแอพพลิเคชันทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน

IMG 20181127 150141
นายอริยะ พนมยงค์ และนายธนวรรธน์ พลวิชัย

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทยเผยว่า สถิติที่ผ่านมาของแพลตฟอร์มไลน์ พบว่าในวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน จะมีข้อมูลทราฟฟิกเพิ่มขึ้นราว 20% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงมาก อีกทั้งยังมีการใช้สติ๊กเกอร์ในวันดังกล่าวเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นอินไซต์ของสังคมไทยที่มีความผูกพันกับการออกสลากกินแบ่งได้ไม่น้อย

ขณะที่นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลมองว่า ไลน์คือช่องทางสำคัญในการกระจายข่าวสาร โดยที่ผ่านมา ทางกองสลากได้มีการจับมือกับสถานีโทรทัศน์จำนวน 3 ช่องได้แก่ สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5, ไทยรัฐทีวี และสปริงนิวส์ ในการถ่ายทอดผลการออกสลาก แต่ในขณะเดียวกันก็มีผู้ประกอบการบางส่วนดึงสัญญาณถ่ายทอดไปเผยแพร่ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ด้วย แต่การทำเช่นนั้น ภาพสัญญาณจะขาดความคมชัด การจับมือครั้งนี้ระหว่างกองสลากกับไลน์ ทูเดย์ในครั้งนี้จะเข้ามาแก้ Pain Point เหล่านั้น เพราะจะได้สัญญาณภาพและเสียงคมชัดสูงไปถ่ายทอดบนแพลตฟอร์มดิจิทัล

โดยการจับมือกับกองสลากเพื่อไลฟ์สดการออกสลากกินแบ่งของไลน์ทูเดย์จะเริ่มขึ้นในงวดวันที่ 1 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 14.30 น. เป็นต้นไป รวมถึงไลน์จะมีการสนับสนุนนโยบายต่อต้านการพนัน ด้วยการทำสติ๊กเกอร์ให้กับกองสลากเป็นกรณีพิเศษด้วย

IMG 20181127 152019

ในจุดนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า “สลากกินแบ่ง” กลายเป็นสิ่งที่ใกล้ชิดคนไทยมากเป็นอันดับต้น ๆ และกลายเป็นคอนเทนต์ที่แพลตฟอร์มต่าง ๆ พยายามแย่งชิงเพื่อให้ได้มา ซึ่งตรงข้ามกับสถานการณ์ก่อนหน้านี้ที่นายธนวรรธน์เผยว่า เคยต้องจ่ายเงินหลักล้านให้กับบางสถานีเพื่อถ่ายทอดสด แต่ในปัจจุบัน ไม่ต้องจ่ายสักบาทเดียว แถมยังได้รับการสนับสนุนเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากสถานีโทรทัศน์ด้วย เช่น กรณีของไทยรัฐทีวี ช่อง 5 และสปริงนิวส์ จะมีการผลิตคอนเทนต์ให้ความรู้ และลดการมอมเมาในการพนันผ่านซิทคอมต่าง ๆ ส่วนไลน์นั้น นอกจากสติ๊กเกอร์ นายธนวรรธน์เผยว่า กองสลากยังสามารถใช้ไลน์เป็นช่องทางเผยแพร่ข่าวสารถึงผู้บริโภคได้โดยตรง เช่น การให้ความรู้เพื่อไม่ให้คนถูกมอมเมาด้วยการพนัน หรือในอนาคตหากพบสลากเกินราคา ก็สามารถแจ้งข่าวสารเข้ามาถึงกองสลากได้โดยตรงผ่านช่องทางไลน์ เป็นต้น

“ปัญหาของกองสลากต้องแก้ด้วยดิจิทัล แต่ที่ยังทำได้ไม่เต็มที่เพราะมีบางส่วนที่ไม่พร้อม เราก็ต้องค่อย ๆ ผลักดันเข้าไป เช่น ตอนนี้เริ่มถ่ายทอดผ่านไลน์ นอกจากนั้น การมีพันธมิตรเพิ่มขึ้นยังทำให้เราแทรกข้อมูลอื่น ๆ เข้าไปได้ด้วย เช่น การบอกว่าอย่าซื้อสลากเยอะไปนะ หรือการบอกว่าอย่าซื้อสลากที่ขายเกินราคานะ” 

ปัจจุบัน ไลน์ทูเดย์มีผู้เข้าใช้งาน 36 ล้านคนต่อเดือน โดยหมวดข่าวที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ หมวดข่าวบันเทิง ข่าวทั่วไป ล็อตเตอรี่และดวง

Avatar photo