Economics

18 รายแห่ฟังกนอ.แจงทีโออาร์ท่าเรือมาบตาพุด ระยะ 3

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ชี้แจงรายละเอียด และหลักเกณฑ์การคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) พร้อมนำคณะเอกชน 18 ราย เยี่ยมชมพื้นที่โครงการที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง วันที่ 28 พ.ย.นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562
thumbnail S 30031990
นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่าวันนี้ ( 27พ.ย.) กนอ.ได้จัดประชุมเพื่อชี้แจงโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) เพื่อให้เอกชนที่ซื้อซองเอกสารการคัดเลือก Request for Proposal (RFP) รับทราบข้อมูล รายละเอียดและสาระสำคัญของโครงการ รวมทั้งหลักเกณฑ์การคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุน และตอบข้อซักถามเอกชนทั้ง 18 ราย ซึ่งมีทั้งนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อจัดทำข้อเสนอที่สมบูรณ์แบบ
ตามเงื่อนไขและระเบียบของกระบวนการขั้นตอนประมูล ในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ Public Private Partnership (PPP) Net Cost โดยกนอ. จะเปิดรับซองข้อเสนอด้านเทคนิคและราคา ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562  จะลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชนที่ได้รับการคัดเลือกภายในเดือนมีนาคม 2562
thumbnail S 30031993
ทั้งนี้ โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ เพื่อเป็นการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานรองรับการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ประกอบด้วย พื้นที่ถมทะเลหลังท่า เพื่อใช้งานประมาณ 550 ไร่ และพื้นที่บ่อเก็บตะกอนดินเลนระหว่างก่อสร้างประมาณ 450 ไร่ ความยาวหน้าท่ารวมกันประมาณ 2,200 เมตร โดยโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) มีขอบเขต คือ 1. งานโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) และ 2. งานส่วนท่าเรือ (Superstructure) และการประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องบนพื้นที่ถมทะเล
thumbnail S 30031994
 โดยแบ่งระยะเวลาการพัฒนาโครงการออกเป็น 3 ระยะ คือ
1. งานโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) การออกแบบและก่อสร้างจะใช้เวลาไม่เกิน 3 ปี นับจากวันที่ระบุไว้ในหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน
2. งานท่าเรือก๊าซ (Superstructure) การออกแบบและก่อสร้างส่วนที่ 1 เพื่อรองรับปริมาณไม่น้อยกว่า 5 ล้านตันต่อปี ใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี
3. การประกอบกิจการท่าเรือก๊าซรวมถึงเป็นผู้จ่ายค่าสิทธิการร่วมลงทุนและค่าใช้จ่ายอื่นๆตามสัญญาร่วมลงทุน กับ กนอ.เป็นระยะเวลาไม่เกิน 30 ปี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight