World News

นาซาประสบความสำเร็จ ส่ง ‘อินไซท์’ ลงจอดดาวอังคาร

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) ประสบความสำเร็จ ส่งหุ่นยนต์ตัวใหม่ “อินไซท์” ไปยังพื้นผิวของดาวอังคารได้แล้ว

เสียงโห่ร้องดังกึกก้องไปทั่วห้องปฏิบัติการ Jet Propulsion Laboratory (เจพีแอล)ของนาซา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากคณะทำงานสามารถยืนยันได้ว่า อินไซท์ ลงจอดบนพื้นผิวของดาวอังคารได้สำเร็จ เมื่อเวลาประมาณ 02.53 น ตามเวลาประเทศไทย ในวันนี้ (27 พ.ย.)

เจมส์ ไบรเดนสไตน์ หัวหน้าผู้บริหารเจพีแอล ระบุว่า วันนี้ถือเป็นวันที่มหัศจรรย์มาก และว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดีต่อความสำเร็จในภารกิจนี้

ขณะที่ไมค์ วัตกินส์ ผู้อำนวยการเจพีแอล กล่าวว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้น เป็นการเตือนให้ทุกคนตระหนักว่า วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่ชัดเจน และต้องทำการสำรวจ

na
ภาพ: ทวิตเตอร์ @NASA

ภารกิจหลักของอินไซท์ คือ การศึกษาเชิงลึกถึงโครงสร้างภายในดาวอังคาร ซึ่งจะทำให้ดาวอังคารกลายเป็นดาวเคราะห์เพียงดวงเดียว นอกจากโลกที่มีการสำรวจแบบนี้

ทั้งนี้ อินไซท์ ออกเดินทางจากโลกเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีกำหนดปฏิบัติภารกิจนาน 24 เดือน หรือเท่ากับช่วงเวลา 1 ปีของดาวอังคาร

in1
ภาพ: ทวิตเตอร์ @Nutrition_SC1

พื้นที่ที่อินไซท์ลงจอดเป็นที่ราบขนาดใหญ่ เรียกกันว่าอีลีเซียม พลานิเชีย อยู่ใกล้กับเส้นศูนย์สูตรของดาวอังคาร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทางนาซาให้สมญานามว่า พื้นที่จอดรถขนาดใหญ่สุดบนดาวอังคาร

nasa
ภาพดาวอังคารจากอินไซท์ (ทวิตเตอร์ @NASA)

อินไซท์ จะทำการฝัง ไซสโมมิเตอร์ ลึกลงจากพื้นผิวประมาณ 3 ถึง 5 เมตร คิดเป็นความลึกมากกว่าภารกิจทุกครั้งก่อนหน้าถึง 15 เท่า เพื่อตรวจสอบคลื่นไหวสะเทือนในชั้นหินที่อยู่ลึกลงไป สำหรับตรวจสอบโครงสร้างและองค์ประกอบ รวมถึงชั้นเปลือก ชั้นเนื้อและชั้นแก่นของดาวอังคาร เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับโครงสร้างของโลก และอาจเป็นกุญแจสำคัญช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ไขปริศนาการถือกำเนิดของดาวอังคารได้

Avatar photo