Economics

‘บอร์ดบินไทย’ ไฟเขียวแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ

“บอร์ดบินไทย” ไฟเขียวแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ เตรียมชง ครม. เห็นชอบภายในเดือน ธ.ค. นี้

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย มีมติเห็นชอบแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่จำนวน 38 ลำ โดยเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2554 ที่เห็นชอบให้การบินไทยจัดหาเครื่องบินทั้งหมด 75 ลำ ซึ่งที่ผ่านมาการบินไทยจัดหาเครื่องบินไปเพียง 37 ลำและยังไม่ได้จัดหาอีก 38 ลำ เพราะ ครม. ต้องการให้การบินไทยกลับไปพิสูจน์ความสามารถทางการเงินของบริษัทก่อน

S 71917583

โดยการบินไทยจะสรุปกรอบการจัดหาเครื่องบินภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พิจารณาตามลำดับ จากนั้นจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนธันวาคม 2561 ตามนโยบายของรัฐบาล

“กรอบในการจัดหา เราจะขอ 5 ปี เริ่มปีหน้าเป็นต้นไป ทีนี้แต่ของเดิมมันจบปี 2565 แต่ตอนนี้มันช้าแล้วไง เราเลยจะขยายกรอบเวลา เพิ่มเวลา แต่จำนวนลำที่จัดหายังเป็น 38 ลำเท่าเดิม” นายสุเมธกล่าว

S 71917585

อย่างไรก็ตาม เมื่อการบินไทยจะดำเนินการจัดหาเครื่องบินตามแผนดังกล่าว การบินไทยก็ต้องเสนอให้บอร์ดเห็นชอบอีกครั้ง รวมถึงต้องพิจารณารูปแบบการจัดหาเครื่องบินและแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมในขณะนั้นด้วย แต่ยอมรับว่าตอนนี้ฐานะทางการเงินของการบินไทยค่อนข้างแย่ กระแสเงินในตอนนี้พอประคองตัวได้ แต่ถ้าลงทุนซื้อเครื่องบินใหม่ก็คงไม่ไหว จึงต้องวางแผนทางการเงินทั้งหมดใหม่

Avatar photo