Politics

‘บิ๊กตู่’ งัดม.44 วางคนรับปฏิรูป-ยุทธศาสตร์ชาติ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคสช. 20/2561 สนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินให้ต่อเนื่อง  เปิดคสช.มีอำนาจกำหนดตำแหน่งประเภทบริหารข้าราชการพลเรือน รองรับการปฏิรูปประเทศ-ยุทธศาสตร์ชาติ

ประยุทธ์ 23

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 20/2561 เรื่องมาตรการสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินให้มีความต่อเนื่อง โดยการบริหารราชการแผ่นดินในช่วงระยะเวลาของการปฏิรูปประเทศ กลไกภาครัฐ ในด้านบุคลากรเ ป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้การปฏิรูปประเทศประสบผลสำเร็จ การได้มาและรักษาไว้ ซึ่งบุคลากรตั้งแต่ระดับผู้ปฏิบัติไปจนถึงข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารที่มีศักยภาพ สามารถรองรับ และขับเคลื่อนการดำเนินการตามแผนแม่บทนโยบายสำคัญของรัฐบาล และแผนการปฏิรูปประเทศ

ตลอดจนการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติ จึงมีความจำเป็น เพื่อให้การพัฒนาประเทศเป็นไปอย่างยั่งยืนอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

1. ให้การดำเนินการคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ กฎก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจพ.ศ. 2561 ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง หลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ตามหลักอาวุโส ลงวันที่ 25 กรกฎาคม  2561 กฎระเบียบ คำสั่ง ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่วาระการแต่งตั้งประจำปีพ.ศ.2559 จนถึงวันที่กฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ ในส่วนที่เกี่ยวกับกำรบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจตามแนวทางการปฏิรูปตามมาตรา 258 ง. ด้านกระบวนการยุติธรรม (4) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมีผลใช้บังคับ เป็นการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติและให้ถือว่าการดำเนินการการนั้น เป็นการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญและเป็นที่สุด

2. เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการเพื่อรองรับการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ ให้คสช.มีอำนาจกำหนดตำแหน่งประเภทบริหารของข้าราชการพลเรือน ที่มีความจำเป็นให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนั้น โดยจะมีกำหนดระยะเวลาเพียงใดหรือภายใต้เงื่อนไขอย่างใดก็ได้ และมิให้นำการกำหนดระยะเวลาตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนพ.ศ. 2551 มาใช้บังคับกับตำแหน่งดังกล่าว

3. ในกรณีที่เห็นสมควร นายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีอาจเสนอให้คสช.เปลี่ยนแปลงคำสั่งนี้ได้

และ 4. คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight