World News

สหรัฐสั่งปิดชายแดนเม็กซิโก ยิงแก๊สน้ำตาสกัดผู้อพยพ

สหรัฐสั่งปิดด่านชายแดนเม็กซิโก พร้อมยิงแก๊สน้ำตาข้ามแดนเข้ามาในเม็กซิโก สกัดกลุ่มผู้อพยจากอเมริกากลางนับร้อยคน ที่พยายามข้ามชายแดนเข้ามา หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำประเทศ ประกาศไม่ปล่อยให้กลุ่มผู้อพยพเข้าประเทศมาง่ายๆ

MW GZ010 border 20181125175523 ZH

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้การสัญจรไปมาที่ด่านซาน อิซิโดร ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนระหว่างเมืองซานดิเอโก สหรัฐ กับเมืองติฮัวนา ของเม็กซิโก หยุดชะงักลงหลายชั่วโมง เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าผ่านด่าน ที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดผ่านแดนที่มีการจราจรคับคั่งที่สุด

หลังเกิดเหตุ นายอัลฟอนโซ นาวาเรเต รัฐมนตรีมหาดไทยเม็กซิโก กล่าวหาผู้อพยพบางรายว่า พยายามที่จะข้ามแดนจากติฮัวนาเข้าไปในสหรัฐ ด้วยวิธีการที่รุนแรง พร้อมประกาศที่จะเนรเทศคนเหล่านี้

2732761e56ad80f4c028aea12f1deefd18bc7ab5

เช่นเดียวกับนางเคิร์สเจน นีลเซน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ ที่กล่าวหากลุ่มผู้อพยพว่า พยายามที่จะทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนสหรัฐ ด้วยการขว้างปาสิ่งของเข้าใส่พวกเขา ส่วนสำนักงานป้องกันชายแดน และศุลกากรสหรัฐ แถลงว่า เจ้าหน้าที่ต้องยิงแก๊สน้ำตา เพื่อสลายฝูงชน เพราะเสี่ยงต่อความปลอดภัย

UQV55HXQ7II6RAGQ67QZJDKV6Q

ผู้อพยพเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งในคาราวานผู้อพยพราว 5,000 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวฮอนดูรัส และพากันมารวมตัวที่เมืองติฮัวนาด้วยความหวังที่จะข้ามแดนเข้าไปในสหรัฐได้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ส่งกำลังทหารราว 9,000 คน เข้าประจำการบริเวณชายแดน เพื่อให้การสนับสนุนสำนักงานป้องกันชายแดน และศุลกากรสหรัฐ ในการรับมือกับเรื่องดังกล่าว

Avatar photo