Sport

คนซื่อ2018!ก็องเต้จ่ายภาษีแพงกว่า Amazon หลังไม่ยอมใช้ช่องทางลด

เอ็นโกโล ก็องเต้ กองกลางตัวเก่งของเชลซีต้องจ่ายภาษีเงินได้ต่อเดือนมากกว่า Amazon ยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกของโลกหลังต่อสัญญาใหม่กับเชลซีและกลายเป็นนักเตะค่าเหนื่อยสูงที่สุดของทีม

kante
ภาพจาก : www.chelseafc.com

สัญญาฉบับใหม่ทำให้ก็องเต้อยู่กับทีมไปถึงปี 2023 และได้รับการอัพค่าเหนื่อยจาก 150,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ เป็น 290,000 ต่อสัปดาห์ ซึ่ง Mediapart สื่อฝรั่งเศสเปิดเผยว่าดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศสเลือกที่จะรับรายได้ต่าง ๆ ตามช่องทางปกติโดยไม่หลบเลี่ยงภาษีใด ๆโดยปฎิเสธตั้งบริษัทนอมินีในประเทศปลอดภาษีเพื่อรับเงินต่าง ๆ ตามคำแนะนำของที่ปรึกษาทางด้านภาษี และขอให้จ่ายเงินแบบเงินเดือนธรรมดาเท่านั้น

จากค่าเหนื่อยที่เขาได้รับทำให้ต้องเสียภาษีเงินได้ต่อเดือนสูงถึง 564,000 ปอนด์ บวกกับค่าประกันสังคมรายปีอีก 305,000 ปอนด์ รวมแล้วจะเสียภาษีให้อังกฤษปีละ 6.7 ล้านปอนด์ ซึ่งถือว่ามากกว่า อเมซอน (Amazon) ยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกของโลก ที่มีกำไรปีที่แล้ว 79 ล้านปอนด์ แต่การจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นและเทคนิคทางภาษีอื่นๆ ทำให้เสียภาษีเพียง 1.7 ล้านปอนด์เท่านั้น

เมาริซิโอ ซาร์รี่ กุนซือเชลซีกล่าวหลังรู้ข่าวดังกล่าวว่า “ผมไม่รู้เรื่องนะ เพิ่งอ่านเจอวันสองวันก่อนนี่เอง เอ็นโกโลก็เป็นแบบนี้แหละ เขาเป็นของเขาแบบนี้ ผมภูมิใจในตัวเขามาก”

Avatar photo