World News

(อัพเดท) ผู้นำอียูอนุมัติข้อตกลง ‘เบร็กซิท’

ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ชาติลงมติอนุมัติข้อตกลงถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรแล้ว

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป ระบุทางทวิตเตอร์ว่า ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ลงมติอนุมัติข้อตกลงถอนตัวจากการเป็นสมาชิกอียูของสหราชอาณาจักร หรือ เบร็กซิท แล้ว โดยในขั้นตอนต่อไป ข้อตกลงนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาสหราชอาณาจักร

นายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป บอกว่า สหราชอาณาจักรต้องรับรู้ว่านี่เป็น “ข้อตกลงเดียวที่เป็นไปได้”

ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เปิดฉากการประชุมในวันนี้ เพื่ออนุมัติข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์  การเคลื่อนไหวที่นายยุงเกอร์ชี้ว่า เป็น “โศกนาฎกรรม”

Jean Claude Juncker
ฌอง คล็อด ยุงเกอร์

นายยุงเกอร์ กล่าวขณะเดินทางมาถึงสถานที่จัดประชุมวาระพิเศษ ในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยมว่า การที่ได้เห็นประเทศอย่างสหราชอาณาจักร ออกจากกลุ่มอียู ไม่ใช่ช่วงเวลาที่สนุกสนาน หรือการเฉลิมฉลองแต่อย่างใด แต่เป็นช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้า และเป็นโศกนาฏกรรม

ขณะที่นายไมเคิล บาร์นิเอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ผู้เจรจาข้อตกลงดังกล่าวในนามของอียู กล่าวว่า อียูและอังกฤษจะยังเป็นพันธมิตร หุ้นส่วน และเพื่อนกันต่อไป

ทั้งนี้ ผู้นำ 27 ชาติสมาชิกอียู ดำเนินการหารือเพื่ออนุมัติข้อตกลงข้างต้น ก่อนที่นายกรัฐมนตรีเธเรซา เมย์ ของอังกฤษจะเข้ามาร่วมในการประชุมด้วย

ข้อตกลงเบร็กซิทนี้ ใช้เวลาเจรจานานถึง 17 เดือน ครอบคลุมเรื่องการเงิน สิทธิพลเมือง ไอร์แลนด์เหนือ และช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนถ่าย นอกเหนือจากการกำหนดแผนการในอนาคตเกี่ยวกับความสัมพันธ์ด้านการค้า และความมั่นคง

สำหรับความเคลื่อนไหวในอังกฤษนั้น มีรายงานว่า รัฐมนตรีในรัฐบาลของนางเมย์บางราย ได้มีการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่การทูตอียู เพื่อจัดว่าง “แพลน บี” หรือแผนสำรอง ในกรณีที่รัฐสภาอังกฤษ มีมติไม่รับรองข้อตกลงฉบับนี้ในเดือนหน้า

theresa may
เธเรซา เมย์

อย่างไรก็ดี นายมาร์ก รัตเต นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ เตือนว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะกลับไปสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้งหนึ่ง

“โดยรวมแล้ว ผมคิดว่าข้อตกลงนี้ เป็นเงื่อนไขเต็มที่แล้ว ที่เราทุกฝ่ายสามารถทำได้ ทั้งเทเรซา เมย์ รัฐบาลของเธอ และอียู”

เขาบอกด้วยว่า เรื่องนี้ไม่มีใครเป็นผู้ชนะ ทุกฝ่ายล้วนสูญเสียเหมือนกันหมด แต่เมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้ว ข้อตกลงฉบับนี้ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้

Avatar photo