World News

ไต้หวันต้านแต่งงานเพศเดียวกัน

ชาวไต้หวันลงประชามติไม่เห็นด้วยกับการอนุญาตให้กลุ่มรักร่วมเพศ แต่งงานกันได้ บั่นทอนชื่อเสียงในฐานะผู้บุกเบิกสิทธิของกลุ่มหลากหลายทางเพศในเอเชีย

b8dcde8176f246298db813ab0b1bce62 18

ผลการลงประชามติดังกล่าว สวนทางกับคำพิพากษาของศาลฎีกา เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่เปิดทางให้บุคคลรักร่วมเพศสามารถแต่งงานได้อย่างถูกกฎหมาย

ในการตัดสินครั้งนั้น ศาลฎีกายังได้ให้เวลารัฐสภาไต้หวัน 2 ปี เพื่อแก้ไข หรือออกกฎหมายฉบับใหม่ในเรื่องดังกล่าว ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า ผลการลงประชามติที่ออกมาจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านกฎหมายหรือไม่

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ประเด็นเรื่องการแต่งงานของเพศเดียวกันนี้ เป็น 1 ใน 3 หัวข้อการลงประชามติที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 พ.ย.) ซึ่งกลุ่มอนุรักษนิยมได้เรียกร้องไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายฉบับปัจจุบัน ที่กำหนดการแต่งงานไว้ระหว่างชายกับหญิงเท่านั้น ส่วนกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของความหลากหลายทางเพศ (แอลจีบีที) ต้องให้มีการแก้ไขกฎหมายการแต่งงาน ให้รวมการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันด้วย

ก่อนหน้าวันลงประชามติ รัฐบาลไต้หวันระบุว่า การทำประชาพิจารณ์ที่เกิดขึ้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อการแก้ไขกฎหมายตามคำพิพากษาของศาลฎีกา ซึ่งล่าสุด มีการคาดการณ์ว่า อาจจะมีการผ่านร่างกฎหมายฉบับพิเศษ โดยไม่แก้ประมวลกฎหมายแพ่ง

แต่บรรดานักรณรงค์ในเรื่องการแต่งงานเพศเดียวกัน กังวลว่า ถึงที่สุดแล้วกฎหมายฉบับใหม่ที่ออกมาอาจจะเบาไป ซึ่งหนึ่งในความเป็นไปได้ของกฎหมายฉบับพิเศษดังกล่าว อาจเปิดทางคู่รักร่วมเพศได้รับกการคุ้มครองทางกฎหมาย แต่ไม่อนุญาตให้แต่งงานกัน

ที่มา: BBC

Avatar photo