The Bangkok Insight

โว!! ฝ่ายความมั่นคงเดินหน้าแก้หนี้นอกระบบเกินครึ่ง

“พล.ท.คงชีพ” เผยฝ่ายความมั่นคงเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบแล้วกว่า 5.4 แสนรายจากทั้งหมดทั่วประเทศเกือบ 9 แสนราย

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบตามนโยบายของรัฐบาล มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าครึ่ง จากข้อมูลภาพรวมที่มีประชาชนเป็นลูกหนี้นอกระบบเกือบ 9 แสนรายทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่รัฐทุกหน่วยงานได้ร่วมกันช่วยเหลือเจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ และจัดทำข้อตกลงที่เป็นธรรมตามสภาพหนี้จริงแล้วจำนวน 537,637 ราย

คงชีพ ตันตระวาณิชย์1

ทั้งนี้ การดำเนินงานเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐทุกหน่วยงานช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยและจัดทำข้อตกลงที่เป็นธรรมกับลูกหนี้ได้เพิ่มอีกจำนวน 118,361 ราย สามารถคืนทรัพย์สินให้กับประชาชน 6,119 ราย มูลค่ารวมกว่า 7,400 ล้านบาท เป็นโฉนดที่ดิน 5,334 ฉบับ จำนวนเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ รวมทั้งทรัพย์สินในรูปแบบต่างๆ สำหรับการบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ 161 ราย ซึ่งพบการกระทำผิดแอบแฝง ฉ้อโกง เอารัดเอาเปรียบประชาชนหลายรูปแบบ ยึดของกลางมูลค่าเกือบ 80 ล้านบาท สามารถคืนทรัพย์สินให้ประชาชนมูลค่า 609 ล้านบาท เป็นโฉนดที่ดินเนื้อที่กว่า 2,200 ไร่” พล.ท.คงชีพ กล่าว

ประวิตร วงษ์สุวรรณ7

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เน้นย้ำว่า ยังมีประชาชนที่เป็นลูกหนี้นอกระบบอีกจำนวนมากที่ลงทะเบียนไว้และยังไม่ได้รับแก้ไข ซึ่งสถานภาพดังกล่าวกระทบความเดือดร้อน ยากลำบากไปถึงสมาชิกทุกคนในครอบครัว ทั้งสภาพจิตใจและคุณภาพชีวิตโดยกำชับให้ฝ่ายความมั่นคงระดับจังหวัดของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งหน่วยงานทหารและตำรวจในพื้นที่เข้าใจถึงความรู้สึกเดียวกัน เร่งเข้าไปช่วยขับเคลื่อนและสนับสนุนกลไกของกระทรวงการคลังและกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่แก้ปัญหาให้ประชาชน หลุดพ้นจากสภาพการเป็นหนี้นอกระบบโดยเร็ว โดยให้ประสานข้อมูลและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด

“สำหรับประชาชนที่หลุดพ้นจากสภาพหนี้นอกระบบแล้ว ขอให้ฝ่ายความมั่นคงประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงการคลังและกระทรวงแรงงานในพื้นที่ ติดตามการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้ต่อเนื่องกันไป เพื่อให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยกลับมายืนด้วยตัวเองอย่างเข้มแข็งไปด้วยกันให้ได้” พล.ท.คงชีพ กล่าว

 

Avatar photo