General

‘อย.’ ยัน ‘ยาเสียสาว’ ไม่มีจริงแค่สารเคมีทำร้อนวูบวาบ

“อย.” ยืนยัน “ยาเสียสาว” ไม่มีจริง ชี้แค่สารเคมีทำให้ร้อนวูบวาบ ไม่ช่วยให้เกิดความพึงใจหรืออารมณ์ทางเพศ

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงยาเสียสาว ว่า จากการตรวจสอบพบว่า ไม่ใช่ยาปลุกเซ็กส์ เป็นสารเคมีที่ออกฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ทำให้เกิดอาการร้อนวูบวาม ตามอวัยวะที่มีเลือดไหลเวียนได้ดี เช่น อวัยวะสืบพันธุ์ประกอบกับมีฤทธิ์ของเครื่องดื่มแอลกอลอฮอล์ ทำให้เกิดอาการมึนงง แต่สารเคมีนี้ไม่มีผลกระตุ้นอารมณ์ทางเพศหรือสร้างความพึงพอใจในเพศตรงข้าม ขณะเดียวกันผู้ที่ได้รับสารเคมีนี้ยังคงมีสติสัมปชัญญะ

สุรโชค ต่างวิวัฒน์1
ภาพจากเฟซบุ๊ค สุรโชค ต่างวิวัฒน์

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสารเคมีนี้ไม่ได้มีความนิยมใช้ในการผสมพันธุ์ในสัตว์เหมือนเช่นในอดีต หรือใช้ในกรณีใดๆ ส่วนใหญ่มักใช้ในการหลอกล่อลวง มาใช้ในทางที่ผิด แต่ก็ไม่ได้ผลหรือประสิทธิภาพทางเพศ พบหลอกขายตามเว็บไซด์

ทั้งนี้ การนำมาใช้ในคนจะทำให้เสี่ยงมีโอกาสเสียชีวิตได้หากใช้เกินขนาด โดยสารเคมีจะออกฤทธิ์ใน 10 นาที จะรู้สึกร้อนตามร่างกาย แต่ไม่ถึงกับถอดเสื้อผ้า และเกิดความพึงใจทางเพศ เพราะอารมณ์ทางเพศ จะเกิดจากสมองสั่งการ

ยา 2
ภาพประกอบข่าว

สำหรับการป้องกันที่ดีสุด กรณีเสี่ยงได้รับสารเคมี เลี่ยงอยู่ในที่อันตราย ไม่ดื่มไม่รับ เครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า แต่หากมีอาการร้อนวูบผิดปกติ ควรอยู่กับคนที่ไว้ใจได้และดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพื่อให้ปัสสาวะขับสารดังกล่าวออกมา

Avatar photo