Lifestyle

หักดิบเสพติดมือถือ!! รีสอร์ทบาหลีห้ามนำเข้าพื้นที่ว่ายน้ำ

ในการทำธุรกิจยุคเทคโนโลยีเฟื่องฟูเช่นทุกวันนี้ โรงแรม และรีสอร์ทบางแห่ง หันไปพึ่งพาโซเชียลมีเดีย เป็นช่องทางหลักในการดึงดูดลูกค้าให้มาเยือน

996 x 666 experience river pool
ภาพ : ayana.com

แต่ “อายานา รีสอร์ท แอนด์ สปา” บนเกาะบาหลี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอินโดนีเซีย กลับมีแนวคิดที่แตกต่างออกไป จากการออกโปรแกรมใหม่ “In the Moment” กระตุ้นให้แขกที่เข้าพักออกจากโลกไซเบอร์ ในเวลาที่พวกเขามาพักผ่อนที่สระว่ายน้ำ ด้วยการห้ามนำสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เข้ามาในบริเวณนี้

ตั้งแต่เวลา 9.00 น – 15.00 น. ของทุกวัน ทางโรงแรมจะไม่อนุญาตให้แขกนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทุกประเภทเข้าไปยังพื้นที่สระว่ายน้ำ โดยมีบริการล็อกเกอร์ให้เก็บอุปกรณ์สื่อสารเอาไว้ ถ้าหากไม่อยากทิ้งไว้ในห้องพัก

เจ้าหน้าที่โรงแรมอายานารายหนึ่ง อธิบายว่า สระว่ายน้ำของโรงแรมได้รับการออกแบบมาให้เป็นสถานที่สงบเงียบ เพื่อให้แขกของโรงแรมได้พักผ่อนอย่างแท้จริง

นอกจากจะมีการจัดสิ่งของสันทนาการต่างๆ ไว้ให้กับลูกค้า เพื่อให้มีอะไรทำ และไม่รู้สึกเบื่อเวลาอยู่ห่างจากมือถือแล้ว อายานายังแอบมีกิมมิคเล็กๆ อย่าง ค็อกเทลสูตรพิเศษ ที่ตั้่งชื่ออย่างเก๋ไก่ว่า “ดิจิทัล ดีท็อกซ์ ”

996 x 666 experience ocean beach pool
ภาพ : ayana.com

ทั้งนี้ การสำรวจความเห็นของวันโพล กลุ่มบริษัทด้านการตลาดที่เปิดเผยออกมาเมื่อไม่นานมานี้ แสดงให้เห็นว่า 53% ของนักเดินทางชาวอเมริกัน ไม่เคยปิดเครื่องมือสื่อสารของตัวเองเลยระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายว่าเป็นการเสพติดมือถือ หรือที่มีการเรียกขานว่าเป็นกลุ่มอาการโนโมโฟเบีย – no mobile phone phobia ใช้เรียกอาการที่เกิดจากความหวาดกลัวจากการขาดโทรศัพท์มือถือเพื่อติดต่อสื่อสาร และจัดเป็นโรคจิตเวชประเภทหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มวิตกกังวล

แม้ผู้ตอบแบบสอบถามที่อยู่ในกลุ่มนี้บางรายใช้สมาร์ทโฟนระหว่างการเดินทางเพราะความจำเป็น และเพื่อความสะดวก เช่น ใช้แอพเพื่อแปลรายการอาหาร ดูแผ่นที่ หรือ จองตั๋วเดินทาง แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อยที่ยอมรับว่า พวกเขาแค่ขาดมือถือไม่ได้

ขณะผู้ตอบแบบสอบถามอีกราว 20% บอกว่า พวกเขาดูโทรศัพท์อย่างน้อยชั่วโมงละ 1 ครั้งระหว่างการเดินทาง ส่วนอีก 14% ดูโทรศัพท์ชั่วโมงละ 2 ครั้ง

ที่มา: CNN

Avatar photo