Lifestyle

เริ่มแล้ว! งานกาชาด 2561 ปีนี้จัดที่สวนลุมฯ

  1. เริ่มแล้ววันนี้ (23 พ.ย.) กับงานกาชาดประจำปี 2561 ที่ในปีนี้ย้ายสถานที่จัดงานมาอยู่ที่ สวนลุมพินี ถนนพระรามที่ 4 เป็นครั้งแรก ร่วมสนุกไปกับกิจกรรมต่างๆ มากมาย ตลอด 9 วัน 9 คืน กับบรรยากาศงานแฟร์ในสวน ที่เกิดขึ้นภายใต้แนวคิด “125 ปี สภากาชาดไทย ร้อยดวงใจส่งต่อการให้ที่งดงาม”

42539871 1942982739081243 8967170030693253120 o

งานกาชาดประจำปี ซึ่งจะมีไปจนถึงวันที่ 1 ธันวาคมนี้  นอกจากจะมีร้านค้าต่างๆ มาร่วมออกร้านมากมาย  ยังเต็มไปด้วยกิจกรรม มากมาย โดยเฉพาะกิจกรรมสืบสานอัตลักษณ์

ที่สำคัญ ในปีนี้เปิดให้เข้าเที่ยวชมฟรี โดยปรับเปลี่ยนวิธีจากการที่ต้องเสียค่าบัตรผ่านประตู 20 บาท เป็นการให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคเงินผ่านตู้บริจาคขนาดใหญ่ ที่บอกเล่าภารกิจทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วยการบริการทางการแพทย์และสุขภาพอนามัย การบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ การส่งเสริมคุณภาพชีวิต และการบริการโลหิต พร้อมเชิญชวนบอกบุญในสื่อสังคมออนไลน์ด้วย #ทำดีพี่ขอแชร์ เพื่อหารายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย

สำหรับในพิธีเปิดงานวันแรกนี้  จะมีกระบวนรถแห่กาชาดในความทรงจำ จำลองบรรยากาศรถแห่กาชาดในอดีตตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป โดยกระบวนรถจะแห่ผ่านหน้าพลับพลาพิธีที่ประทับ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย องค์ประธานเปิดงาน และจัดแสดงให้ประชาชนถ่ายรูปเป็นที่ระลึกระหว่างวันที่ 24 – 25 พฤศจิกายน

a

ภายในงานยังจัดให้ให้มีนิทรรศการพระบรมราชูปถัมภก 6 แผ่นดิน 125ปี สภากาชาดไทย จัดแสดงเพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณและพระราชกรณียกิจของพระบรมราชูปถัมภก องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย และองค์อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย ที่ทรงมีต่อสภากาชาดไทยตลอด 125 ปี

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์จากร้านโครงการส่วนพระองค์ อาทิ ร้านจิตอาสา 904, ร้านโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา, ร้านสมเด็จองค์สภานายิกาสภากาชาดไทย, ร้านสมเด็จองค์อุปนายิกาสภากาชาดไทย, มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก, ร้านมูลนิธิส่งเสริมศิลปชีพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ, มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ และร้านมูลนิธิพระดาบส

b

ไฮไลท์ของงาน ยังรวมถึง การจัดแสดงนิทรรศการว่าวไทยโบราณที่หาชมได้ยาก พร้อมสาธิตการเล่นว่าว และจัดแสดงว่าวของหน่วยงานที่ร่วมประกวดตามแนวคิด “125 ปี สภากาชาดไทย ร้อยดวงใจส่งต่อการให้ที่งดงาม”

การประกวดขวัญใจงานกาชาด ประจำปี 2561 จำลองรูปแบบการประกวดธิดากาชาดครั้งแรกในปี 2504  ที่ในสมัยนั้นเน้นความสำคัญของการมีมารยาทงามเป็นเกณฑ์การตัดสิน  โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมลุ้น ร่วมเชียร์ และโหวตสตรีไทยใจบุญมากความสามารถจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สมาคมต่างๆ ที่ร่วมออกร้านในงานกาชาด

e

ที่ขาดไม่ได้ คือ  การประกวดร้านงานกาชาด ประจำปี 2561 พบกับการออกแบบร้านตามแนวคิดการจัดงานในปีนี้  ท่ามกลางบรรยากาศในสวนสวย  และที่ขาดไม่ได้ คือ การสอยดาว เสี่ยงโชค ชิงรางวัล กับสารพันเกมสุดพิเศษ จากหน่วยงานที่ร่วมออกร้านกว่า 50 หน่วยงาน

ผู้เข้ามาร่วมงาน ยังจะได้สนุกสนามไปกับโซนสวนสนุก ที่มีการจัดโชว์ “มอเตอร์ไซค์ไต่ถังเหล็ก” ที่สร้างความสนุกสนาน และหวาดเสียว  ทั้งยังมีการแสดงสารพัน แสง สี บนเวทีกลาง ตลอด 9 วัน 9 คืน

c 1

ในปีนี้  กองอำนวยการจัดงานกาชาด ยังร่วมรณรงค์ลดปริมาณขยะ ด้วยการเชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมงาน “พกถุงผ้า ลดการใช้พลาสติก” ร่วมกันดูแลสวนลุมพินี สวนสาธารณะใจกลางกรุงเทพฯ ให้งดงาม และเป็นสถานที่แห่งการพักผ่อนของคนกรุงตลอดไป

การเดินทางมางานยังแสนสะดวก  โดยรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีศาลาแดง ประตูทางออกที่ 6 รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสวนลุมพินี ประตูทางออกที่ 3 หรือ ลงที่สถานีสีลม ประตูทางออกที่ 1  นอกจากนี้ ยังมีรถโดยสารประจำทางที่ผ่านสวนลุมพินีทั้ง 4 ด้าน คือด้านพระรามที่ 4 ถนนราชดำริ ถนนวิทยุ และถนนสารสิน บริการอีกด้วย

ภาพ: ทวิตเตอร์ @ThaiRedCross

Avatar photo